Mục tiêu xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ
Mua bán nhà đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Mục tiêu xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ
Tháng 9 năm 2025, Ban Quản lý dự án 85 đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ).
Theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 51) Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ), mục tiêu đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ như sau:
- Tạo sự liên kết giao thông, hoàn chỉnh thông toàn tuyến Quốc lộ 60;
- Tạo trục giao thông kết nối từ Quốc lộ 53 đến Quốc lộ 54 và kết nối liên hoàn đến Quốc lộ 60 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, tăng hiệu quả đầu tư đối với các dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đang triển khai, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng.
- Đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đầy vận tải hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh về vận tải hàng hóa cho các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vình Long và thành phố Cần Thơ).
Mục tiêu xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ (Hình từ Internet)
Tiến độ xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ
Theo tiểu mục 1.6.1 Mục 1.6 Chương 1 (trang 94) Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ), tổng mức đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Vĩnh Long và Cần Thơ như sau:
(*) Tiến độ tổng thể dự án:
- Thời gian chuẩn bị dự án: năm 2022.
Thời gian thực hiện dự án: từ năm 2023, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng năm 2028.
(*) Tiến độ phạm vi bổ sung dự án:
Đoạn tuyến QL.60 bổ sung phía thành phố Cần Thơ dự kiến được đầu tư xây dựng và hoàn thành đồng bộ với toàn tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi.
- Kế hoạch triển khai đoạn tuyến QL.60 bổ sung phía thành phố Cần Thơ:
Công tác lựa chọn Tư vấn lập, thẩm định phê duyệt FS (nghiên cứu khả thi) của dự án: Quý III/2025;
+ Công tác lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán (bao gồm lựa chọn Nhà thầu tư ấn thiết kế kỹ thuật): Quý IV/2025;
+ Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư: Bắt đầu triển khai từ Quý III năm 2025, hoàn thành vào quý I năm 2026;
+ Thời gian thi công hạng mục bổ sung: 24 tháng; dự kiến khởi công: Quý I năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với toàn dự án năm 2028.
Biện pháp giảm tác động do nước mưa chảy tràn khi thi công xây dựng cầu Đại Ngãi
Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Chương 3 (trang 238) Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng (nay là tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ), biện pháp giảm tác động do nước mưa chảy tràn khi thi công khi xây dựng cầu Đại Ngãi như sau:
(1) Tại công trường, lán trại thi công:
- Thu gom, lắng lọc nước mưa chảy tràn vào hố lắng và rãnh thoát nước xung quanh khu vực thi công để lắng đọng bùn, đất trước khi nước thoát ra môi trường.
- Tại mỗi công trường nước mưa chảy tràn sẽ được thu gom bằng rãnh kích thước 0,4m x 0,6m xung quanh khu vực rồi dẫn về các hố lắng kích thước 1,0m x 1,0m x 1,0m, khoảng cách 100m/hố; quy trình: nước mưa chảy tràn -> hệ thống rãnh thu gom nước mưa vào hố lắng lắng cặn -> môi trường.
- Vị trí và thời gian thực hiện: các khu vực đào đắp, cống thoát nước ngang, rãnh thoát nước dọc và tràn dọc tuyến trong suốt thời gian thi công.
(2) Dọc tuyến thi công:
- Biện pháp giảm thiểu nguy cơ ngập úng, tiêu thoát nước:
+ Ưu tiên thi công hệ thống thoát nước ngang, rãnh thoát nước dọc tuyến đường trước để đảm bảo công tác tiêu thoát nước trong mùa mưa đặc biệt là nước mưa chảy tràn từ sườn đồi đổ xuống dọc theo tuyến. Xử lý kịp thời khi xảy ra vấn đề ách tắc hệ thống thoát nước dọc tuyến dự án.
+ Không thi công vào mùa mưa lũ đảm bảo không gây ngập úng cục bộ;
+ Không gây ngập lụt; đảm bảo lưu thông dòng chảy;
- Thường xuyên kiểm tra, nạo vét, khơi thông trước và sau mỗi trận mưa, không để phế thải xây dựng xâm nhập vào khe, suối cắt ngang dọc tuyến thi công gây tắc nghẽn.