Điểm đầu tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Điểm đầu tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu?
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Căn cứ theo tiểu mục 1.1.3 Mục 1.1 (trang 59) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có nêu vị trí địa lý của tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
1.1.3. Vị trí địa lý của dự án
- Vị trí địa lý của dự án:
Tổng diện tích sử dụng dụng đất của Dự án khoảng 317,67 ha (bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt), thuộc địa phận 08 xã, phường gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh. Hướng tuyến của Dự án:
- Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chiều dài: Khoảng 52,92 km.
...
Như vậy, điểm đầu tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ nằm tại khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
(*) Trên đây là thông tin về "Điểm đầu tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu?".
Quy mô tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như thế nào?
Theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 79) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, quy mô tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:
Quy mô đầu tư của dự án được xây dựng đường đôi, khổ 1435 mm, điện khíhóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.
Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ, 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ và 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.

Điểm đầu tuyến Metro Bến Thành Cần Giờ ở đâu? (Hình từ Internet)
Quan điểm của Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Tại khoản 1 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 đã nêu ra quan điểm của Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
- Đường sắt là chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.
- Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn; phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài. Tập trung khai thác tối đa năng lực mạng đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt mới đồng bộ, hiện đại kết nối cảng biển cửa ngõ, các trung tâm kinh tế lớn.
- Từng bước đa dạng hóa nguồn lực trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, vận tải đường sắt; tập trung nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng các tuyến đường sắt; tiếp cận huy động nguồn lực của địa phương, đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, thiết bị, phương tiện, kinh doanh đường sắt.
- Xây dựng nền tảng để phát triển công nghiệp đường sắt theo hướng hiện đại, đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại vật tư, trang thiết bị cho lĩnh vực đường sắt; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước chủ động, tích cực liên doanh, chuyển giao công nghệ phát triển công nghiệp đường sắt. Bảo đảm phát triển đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng với công nghiệp đường sắt, trình độ khoa học công nghệ và nguồn nhân lực trong nước.
- Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên.
