Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài bao nhiêu km, có bao nhiêu làn xe?
Nội dung chính
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài bao nhiêu km? Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có bao nhiêu làn xe?
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục 1 Danh mục các tuyến đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Quyết định 1454/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nêu rõ tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, gồm 4 đoạn tuyến như sau:
Tuyến cao tốc | Các đoạn tuyến | Điểm đầu | Điểm cuối | Chiều dài (km) | Quy mô (làn xe) |
Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) (CT.27) | Dầu Giây - Tân Phú | Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đồng Nai | Tân Phú, Đồng Nai | 60 | 4 |
Tân Phú - Bảo Lộc | Tân Phú, Đồng Nai | Thành phố Bảo Lộc, Lầm Đồng | 67 | 4 | |
Bảo Lộc - Liên Khương | Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng | Đức Trọng, Lâm Đồng | 74 | 4 | |
Liên Khương - Prenn | Đức Trọng, Lâm Đồng | Chân đèo Pren, Đức Trọng, Lâm Đồng | 19 | 4 |
Như vậy, Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài 74 km, với quy mô 4 làn xe.
(*) Trên đây là thông tin "Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài bao nhiêu km? Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có bao nhiêu làn xe?"
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài bao nhiêu km, có bao nhiêu làn xe? (Hình từ Internet)
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là bao nhiêu?
Ngày 31 tháng 3 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định 669/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1), với mục tiêu đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương như sau:
- Từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.
- Tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Căn cứ theo khoản 7 Điều 1 Quyết định 669/QĐ-UBND ngày 31/3/2025 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) do Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành như sau:
Tổng mức đầu tư: 17.718 tỷ đồng (Mười bảy nghìn, bảy trăm mười tám tỷ đồng)
- Chi phí GPMB: 5.794 tỷ đồng;
- Chi phí xây dựng và thiết bị: 8.791 tỷ đồng;
- Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: 616 tỷ đồng;
- Chi phí dự phòng: 1.604 tỷ đồng;
- Lãi vay trong thời gian thi công: 913 tỷ đông.
Như vậy, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có mức tổng đầu tư là 17.718 tỷ đồng theo quyết định trên.
Hướng tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Từ điểm đầu (trùng với điểm cuối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc) tuyến đi song song bên trái QL.20 khoảng cách trung bình khoảng 2-5km, đi qua địa phận thành phố Bảo Lộc và các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đến khu vực sân bay Liên Khương tuyến đi vòng lên phía Bắc sân bay và kết nối với cao tốc Liên Khương - Đèo Prenn tại vị trí khoảng Km200+100.
Hướng tuyến của dự án phù hợp chủ trương đầu tư được HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua tại Nghị quyết 151/NQ-HĐND ngày 09/12/2022; phù hợp tổng thể hướng tuyến theo Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1727/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc. Một số đoạn điều chỉnh cục bộ đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận.