Xã Vĩnh Bảo Hải Phòng sau sáp nhập gồm những xã nào?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hải Phòng
Nội dung chính
Xã Vĩnh Bảo Hải Phòng sau sáp nhập gồm những xã nào?
Căn cứ khoản 7 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh
[...]
7. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên là 3.194,72 km2, quy mô dân số là 4.664.124 người.
Thành phố Hải Phòng giáp các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh và Biển Đông.
[...]
Như vậy sau sắp xếp tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng hợp nhất lấy tên là Thành phố Hải Phòng, đặt trung tâm hành chính tại thành phố Hải Phòng cũ.
Căn cứ khoản 62 Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính Thành phố Hải Phòng mới, quy định Xã Vĩnh Bảo Hải Phòng sau sáp nhập như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng
Trên cơ sở Đề án số 381/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng như sau:
[...]
62. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Vĩnh Bảo và các xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Bảo), Tân Hưng, Tân Liên thành xã mới có tên gọi là xã Vĩnh Bảo.
[...]
Xã Vĩnh Bảo Hải Phòng sau sáp nhập gồm những xã nào? Như vậy, xã Vĩnh Bảo Hải Phòng sau sáp nhập hợp nhất thị trấn Vĩnh Bảo và các xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Bảo), Tân Hưng, Tân Liên cũ.
Xã Vĩnh Bảo Hải Phòng sau sáp nhập gồm những xã nào? (Hình từ Internet)
Huyện Vĩnh Bảo có những xã phường nào?
Căn cứ tại khoản 7 Điều 1 Nghị quyết 202/2025/QH15 quy định sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên là 3.194,72 km2, quy mô dân số là 4.664.124 người.
Đồng thời, Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng. Sau khi sắp xếp, thành phố Hải Phòng có 114 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu.
Trước khi sắp xếp Huyện Vĩnh Bảo có 20 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 19 xã và 1 thị trấn bao gồm:
- Thị trấn: Vĩnh Bảo (huyện lỵ), TP Hải Phòng.
- 19 xã: Cao Minh, Dũng Tiến, Giang Biên, Hòa Bình, Hùng Tiến, Liên Am, Lý Học, Tam Cường, Tân Hưng, Tân Liên, Thắng Thủy, Tiền Phong, Trấn Dương, Trung Lập, Việt Tiến, Vĩnh An, Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hưng.
Sau khi sắp xếp, căn cứ Điều 1 Nghị quyết 1669/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo đổi tên thành các xã mới như sau:
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Vĩnh Bảo và các xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Bảo), Tân Hưng, Tân Liênthành xã mới có tên gọi là xã Vĩnh Bảo.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Trấn Dương, Hòa Bình và Lý Học thành xã mới có tên gọi là xã Nguyễn Bỉnh Khiêm.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Tam Cường, Cao Minh và Liên Am thành xã mới có tên gọi là xã Vĩnh Am.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Tiền Phong và xã Vĩnh Hải thành xã mới có tên gọi là xã Vĩnh Hải.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Bảo) và xã Hùng Tiếnthành xã mới có tên gọi là xã Vĩnh Hòa.
- Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các xã Vĩnh An, Giang Biên và Dũng Tiến thành xã mới có tên gọi là xã Vĩnh Thuận.
Việc cấp sổ đỏ khi mua bán đất là trách nhiệm của tổ chức nào?
Căn cứ Mục 1,3 Phần X Chương C Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định trách nhiệm của văn phòng đất đai trong đó quy định việc cấp sổ đỏ khi mua bán đất là trách nhiệm của tổ chức sau:
C. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
[...]
X. Trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng trong dự án bất động sản
[...]
3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm:
[...]
d) Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng; xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư, trong đó phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung với người khác thì được chỉnh lý biến động để chuyển sang hình thức sử dụng chung;
đ) Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư dự án để trao cho người được cấp đối với trường hợp chủ đầu tư dự án nộp hồ sơ thực hiện thủ tục.
Như vậy, việc cấp sổ đỏ khi mua bán đất là trách nhiệm của văn phòng đăng ký đất đai. Văn phòng đăng ký đất đai có các trách nhiệm khác như:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ theo quy định
- Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai
- Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
- Cấp sổ đỏ khi mua bán nhà đất, công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản.
- Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư dự án để trao cho người được cấp đối với trường hợp chủ đầu tư dự án nộp hồ sơ thực hiện thủ tục.