Vịnh Hạ Long sau sáp nhập sẽ thuộc tỉnh thành nào?

Vịnh Hạ Long sau sáp nhập sẽ thuộc tỉnh thành nào? Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 76?

Nội dung chính

    Vịnh Hạ Long sau sáp nhập sẽ thuộc tỉnh thành nào?

    Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, cách thủ đô Hà Nội 165 km.

    Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553 km2 bao gồm 1.969 hòn đảo (trong đó 980 hòn đảo đã có tên).

    Phía Bắc và Tây Bắc của vịnh Hạ Long kéo dài từ thị xã Quảng Yên đến hết phần biển đảo huyện Vân Đồn, phía Đông Nam và phía Nam giáp bờ Tây vịnh Bắc Bộ, phía Tây Nam giáp đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng).

    Danh sách các tỉnh, thành không thực hiện sáp nhập theo Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh được ban hành kèm theo Kèm theo Nghị quyết số 60-NQ/TW, ngày 12/4/2025 của Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII:

    I- Các đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập
    1. Thành phố Hà Nội.
    2. Thành phố Huế.
    3. Tỉnh Lai Châu.
    4. Tỉnh Điện Biên.
    5. Tỉnh Sơn La.
    6. Tỉnh Lạng Sơn.
    7. Tỉnh Quảng Ninh.
    8. Tỉnh Thanh Hoá.
    9. Tỉnh Nghệ An.
    10. Tỉnh Hà Tĩnh.
    11. Tỉnh Cao Bằng.

    Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ không thực hiện sáp nhập.

    Như vậy, Vịnh Hạ Long sau sáp nhập vẫn sẽ thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh.

    Lưu ý: Thông tin "Vịnh Hạ Long sau sáp nhập sẽ thuộc tỉnh thành nào?" chỉ mang tính chất tham khảo.

    Vịnh Hạ Long sau sáp nhập sẽ thuộc tỉnh thành nào?

    Vịnh Hạ Long sau sáp nhập sẽ thuộc tỉnh thành nào? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính được quy định như thế nào theo Nghị quyết 76?

    Điều 2 Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15 quy định như sau:

    Điều 2. Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính
    1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
    2. Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tuân thủ Hiến pháp 2013, phù hợp quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và Nghị quyết 76/2025/UBTVQH15.
    Trường hợp sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với định hướng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được đánh giá là phù hợp quy hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
    3. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã được thực hiện đối với các đơn vị hành chính có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số chưa đáp ứng tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sau đây gọi là Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính); có yếu tố truyền thống lịch sử, văn hoá tương đồng; có vị trí địa lý liền kề; có quy mô, tiềm năng, lợi thế và trình độ phát triển kinh tế phù hợp.
    4. Việc xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã phải tính đến các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, sự phân bố và tổ chức các không gian kinh tế nhằm bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế của mỗi địa phương, hỗ trợ lẫn nhau để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đơn vị hành chính sau sắp xếp; cân nhắc kỹ các yếu tố về trình độ, năng lực quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương, mức độ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền địa phương và người dân; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc tại các địa bàn trọng yếu, khu vực đảo, quần đảo và vùng biên giới; giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc của mỗi địa phương; bảo đảm khối đoàn kết gắn bó của cộng đồng dân cư.
    5. Trường hợp thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mà làm thay đổi địa giới đơn vị hành chính cấp huyện thì không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của đơn vị hành chính cấp huyện mà đơn vị hành chính cấp xã đó trực thuộc.
    6. Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm chính quyền địa phương cấp xã gần dân, sát dân và phục vụ người dân được tốt nhất.
    7. Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Nghị quyết này thì không áp dụng tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, số đơn vị hành chính trực thuộc, loại đô thị, trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đối với các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
    8. Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.

    Như vậy, nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính được quy định như trên

    Chuyên viên pháp lý Tăng Trung Tín
    saved-content
    unsaved-content
    194