Danh sách sáp nhập 33 tỉnh thành theo Nghị quyết 245-NQ/TW? Danh sách sáp nhập tỉnh năm 2025 khi xây dựng đề án theo KL 127 cần dựa vào tiêu chí gì?
Nội dung chính
Danh sách sáp nhập 33 tỉnh thành theo Nghị quyết 245-NQ/TW chi tiết gồm những tỉnh nào?
Tại Kết luận 121-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII1 ; Kết luận 126-KL/TW, ngày 14/02/2025, Kết luận 127-KL/TW, ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị đã có những chỉ đạo, kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình địa phương 02 cấp bảo đảm đúng mục tiêu tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Nhìn lại lịch sử, sau thắng lợi vĩ đại của mùa Xuân năm 1975, đất nước bước vào thời kỳ độc lập, thống nhất. Hội nghị Hiệp thương chính trị giữa đại diện hai miền Nam – Bắc đã đặt nền móng cho quá trình thống nhất toàn diện, trong đó có việc hợp nhất hệ thống hành chính quốc gia trên phạm vi cả nước.
Cũng trong bối cảnh đó, ngày 20/9/1975, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 245-NQ/TW, xác định rõ chủ trương hợp nhất các tỉnh, nhằm xây dựng các đơn vị hành chính vững mạnh, đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trong giai đoạn mới.
Về việc hợp nhất các tỉnh năm 1975 thì tại Nghị quyết 245- NQ/TW ngày 20/9/1975 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam chỉ rõ:
- Việc hợp các tỉnh nhỏ hiện nay thành những tỉnh mới là nhằm xây dựng các tỉnh thành những đơn vị kinh tế, kế hoạch và đơn vị hành chính có khả năng giải quyết được mức cao nhất những yêu cầu về đẩy mạnh sản xuất, tổ chức đời sống vật chất, văn hoá, quân nhận dân, về củng cố quốc phòng, bảo vệ trị an, và có khả năng đóng góp tốt nhất vào sự nghiệp chung của cả nước; đồng thời cũng để giảm bớt cấp trung gian, giảm bớt đầu mối trực thuộc Trung ương.
- Việc hợp tỉnh phải dựa trên những nguyên tắc sau đây : có địa giới nơi chung khớp với quy hoạch phân vùng kinh tế, có công nghiệp (làm, ngư nghiệp nếu có) và nông nghiệp hỗ trợ lẫn nhau, có dân số (sau khi đã phân bố lại lực lượng lao động) vào khoảng trên dưới 1 hoặc 2 triệu; có giao thông tương đối thuận tiện giữa các địa phương trong tỉnh; có điều kiện thuận lợi cho quốc phòng, trị an.
- Khi điều chỉnh địa giới còn cần chú ý thích đáng đến những đặc điểm về lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng ở địa phương, về dân tộc, về tôn giáo ...
Dựa vào những nguyên tắc nói trên tại Nghị Quyết 245-NQ/TW năm 1975 đã sáp nhập 21 tỉnh mới và giữ nguyên 8 tỉnh : Bắc-thái, ... Hải-hưng, Thanh-hóa, Thái-bình, Vĩnh-phú, Hà-bắc, Quảng-ninh, Lai-châu và 4 thành phố trực thuộc Trung ương: Hà-nội, Sài-gòn, Hải-phòng. Dưới đây là danh sách sáp nhập 33 tỉnh thành theo Nghị quyết 245-NQ/TW:
I. 21 tỉnh hợp nhất (từ các tỉnh nhỏ trước đó):
Minh Hải = Cà Mau + Bạc Liêu + 2 huyện Vĩnh Thuận, An Biên của Rạch Giá (trừ 2 xã Đông Yên và Tây Yên)
Kiên Giang = Long Châu Hà + Rạch Giá + huyện Thốt Nốt của tỉnh Cần Thơ
Hậu Giang = Cần Thơ + Sóc Trăng + Vĩnh Long + Trà Vinh
Cửu Long = Long Châu Tiền + Sa Đéc + Kiến Tường
Tiền Giang = Mỹ Tho + Gò Công + Long An + Bến Tre
Sông Bé = Tây Ninh + Bình Phước Long + Thủ Dầu Một (trừ Tân Uyên, Dĩ An) + 2 huyện Củ Chi, Đốc Lập
Đồng Nai = Biên Hòa + Bà Rịa + Long Khánh + Bình Tuy + Định Quán + Tân Uyên + Dĩ An
Thuận Hải = Lâm Đồng + Tuyền Đức + Bình Thuận + Ninh Thuận
Phú Khánh = Phú Yên + Khánh Hòa
Nghĩa Bình = Quảng Ngãi + Bình Định
Đắk Lắk (mở rộng) = Đắk Lắk + Cheo Reo + Đức Lập
Gia Lai – Kon Tum = Kon Tum + Gia Lai
Quảng Nam – Đà Nẵng = Quảng Nam + Quảng Đà
Bình Trị Thiên = Quảng Trị + Thừa Thiên + Quảng Bình + khu vực Vĩnh Linh
Nghệ Tĩnh = Nghệ An + Hà Tĩnh
Hà Nam Ninh = Nam Hà + Ninh Bình
Hà Sơn Bình = Hà Tây + Hòa Bình
Cao – Lạng = Cao Bằng + Lạng Sơn
Tuyên – Hà = Tuyên Quang + Hà Giang
Sơn La – Nghĩa Lộ = Sơn La + 2 huyện Bắc Yên và Phù Yên của Nghĩa Lộ
Hoàng Liên Sơn = Yên Bái + Lào Cai + Nghĩa Lộ
II. 8 tỉnh giữ nguyên (không hợp nhất):
Bắc Thái
Hải Hưng
Thanh Hóa
Thái Bình
Vĩnh Phú
Hà Bắc
Quảng Ninh
Lai Châu
III. 4 thành phố trực thuộc Trung ương:
Hà Nội
Hải Phòng
Sài Gòn
Đà Lạt
>> Xem toàn văn Nghị quyết 245-NQ/TW năm 1975: TẠI ĐÂY |
Danh sách sáp nhập 33 tỉnh thành theo Nghị quyết 245-NQ/TW? Danh sách sáp nhập tỉnh năm 2025 khi xây dựng đề án theo KL 127 cần dựa vào tiêu chí gì? (Hình từ Internet)
Danh sách sáp nhập tỉnh năm 2025 khi xây dựng đề án theo KL 127 cần dựa vào tiêu chí gì?
Theo nội dung tại Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 có nêu như sau:
II- NỘI DUNG, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã
- Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó: (1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. (2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã. (3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
Như vậy theo nội dung tại Mục II – Kết luận 127-KL/TW năm 2025, Bộ Chính trị đã chỉ đạo việc nghiên cứu, xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh theo hướng không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trong đó, việc xây dựng đề án sáp nhập tỉnh cần dựa vào các căn cứ sau:
Ngoài các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ các yếu tố như:
– Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương
– Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, định hướng phát triển ngành
– Mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh
– Đáp ứng yêu cầu phát triển đặc thù của từng địa phương trong giai đoạn mới
Tất cả nhằm bảo đảm đề án có cơ sở khoa học và thực tiễn vững chắc, phục vụ cho việc tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Sáp nhập tỉnh: Cơ hội hay thách thức mới cho thị trường bất động sản Điện Biên?
Khi câu chuyện sáp nhập tỉnh quay trở lại bàn nghị sự với những chỉ đạo cụ thể từ Trung ương tại Kết luận 127-KL/TW năm 2025 không ít nhà đầu tư đã bắt đầu “soi” vào bản đồ địa phương, tìm kiếm những vùng đất tiềm năng mới. Điện Biên – một tỉnh địa đầu Tây Bắc, vốn dĩ từng quen với nhịp sống bình lặng, giờ đây đang dần lọt vào tầm ngắm của giới địa ốc. Nhưng liệu việc sáp nhập tỉnh sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản nơi đây?
1. Hạ tầng và tầm nhìn quy hoạch sẽ là đòn bẩy
Một trong những tác động trực tiếp nhất của sáp nhập chính là câu chuyện quy hoạch lại không gian phát triển. Nếu Điện Biên được hợp nhất với tỉnh lân cận (chẳng hạn như Lai Châu hoặc Sơn La), nhiều khả năng các tuyến giao thông liên vùng sẽ được ưu tiên đầu tư để kết nối hiệu quả hơn. Mà hạ tầng đi đến đâu, bất động sản “nóng” lên đến đó – đó là quy luật thị trường đã được chứng minh ở hàng loạt địa phương khác.
Không chỉ là giao thông, việc sáp nhập còn tạo cơ hội để hình thành những trung tâm hành chính – kinh tế mới. Những vùng từng bị xem là “vệ tinh” có thể trở thành tâm điểm trong tầm nhìn quy hoạch dài hạn, kéo theo sự phát triển của đất nền, nhà ở, thương mại dịch vụ.
2. Tâm lý đầu tư sẽ dịch chuyển
Sự thay đổi về đơn vị hành chính thường đi kèm với tâm lý kỳ vọng của nhà đầu tư. Những vùng biên như Điện Biên trước đây thường bị xem là “vùng trũng” đầu tư vì xa trung tâm, hạ tầng yếu, mật độ dân cư thấp. Tuy nhiên, nếu sáp nhập tạo nên một “tỉnh mới” rộng lớn hơn, kết nối tốt hơn, thì góc nhìn của thị trường cũng sẽ khác. Sự chú ý không chỉ đến từ nhà đầu tư trong nước, mà còn cả dòng vốn nước ngoài đang tìm kiếm những vùng đất “sạch”, còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Tạm kết Việc sáp nhập tỉnh, nếu có diễn ra tại Điện Biên, sẽ là một bước ngoặt lớn, không chỉ trong quản lý hành chính mà còn mở ra một chu kỳ mới cho thị trường bất động sản. Trong thách thức luôn tồn tại cơ hội – vấn đề là nhà đầu tư có đủ nhạy bén để nhìn thấy nó hay không.