Trong các giai đoạn về cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn nào là giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng?

Trong các giai đoạn về cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn nào là giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng? Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức giá trị gì?

Nội dung chính

Trong các giai đoạn về cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn nào là giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng?

Trong cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn từ năm 1890 đến 1911 được xem là thời kỳ đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng sâu sắc của Người. Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước tại làng Sen, Nghệ An, Hồ Chí Minh sớm được tiếp xúc với tinh thần dân tộc, truyền thống hiếu học và lòng tự hào dân tộc.

Những năm tháng tuổi thơ sống trong cảnh đất nước bị đô hộ, nhân dân chịu cảnh lầm than đã sớm khơi dậy trong Người nỗi trăn trở về vận mệnh dân tộc. Dù còn nhỏ tuổi, Hồ Chí Minh đã sớm thể hiện tinh thần phản kháng, không cam chịu trước bất công và áp bức. Trong cuộc đời của Hồ Chí Minh, những năm học ở trường Quốc học Huế và sau đó là thời gian sống, làm việc tại nhiều địa phương khác nhau như Phan Thiết, Sài Gòn đã giúp Người nhận thức rõ hơn về tình hình xã hội, từ đó nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước.

Điểm nhấn của giai đoạn này chính là năm 1911, khi Nguyễn Tất Thành (tên gọi lúc đó của Hồ Chí Minh) quyết định rời bến cảng Nhà Rồng, bắt đầu hành trình tìm đường giải phóng dân tộc. Quyết định ra đi không chỉ là bước ngoặt trong cuộc đời của Hồ Chí Minh, mà còn là sự khẳng định chí hướng cách mạng rõ rệt.

Người không chọn con đường đấu tranh vũ trang như một số sĩ phu đương thời, cũng không chọn theo con đường cải lương. Thay vào đó, Hồ Chí Minh mong muốn ra đi để “xem nước Pháp và các nước khác làm như thế nào, rồi trở về giúp đồng bào mình.” Đây là biểu hiện cụ thể, rõ ràng nhất của lòng yêu nước đã được hình thành và lớn dần theo năm tháng.

Trong suốt giai đoạn này, tuy chưa trực tiếp tham gia một tổ chức cách mạng nào, nhưng nhận thức chính trị và khát vọng cứu nước của Hồ Chí Minh đã dần được định hình. Cuộc đời của Hồ Chí Minh từ thời niên thiếu đến khi bước vào tuổi trưởng thành là quá trình tích lũy nhận thức, trải nghiệm thực tế, và chuẩn bị cho con đường cách mạng mà Người sẽ kiên trì theo đuổi sau này.

Giai đoạn 1890 – 1911, vì thế, là nền móng cho toàn bộ sự nghiệp hoạt động cách mạng về sau, đặt nền tảng cho sự phát triển tư tưởng yêu nước theo hướng khoa học, triệt để và gắn với phong trào công nhân quốc tế. Có thể nói, trong cuộc đời của Hồ Chí Minh, đây là thời kỳ không thể thiếu nếu muốn hiểu đầy đủ về tư tưởng và hành động của Người trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

(Nội dung về Trong các giai đoạn về cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn nào là giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng? chỉ mang tính chất tham khảo)

Trong các giai đoạn về cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn nào là giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng?

Trong các giai đoạn về cuộc đời của Hồ Chí Minh, giai đoạn nào là giai đoạn hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng? (Hình từ Internet)

Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị gì?

Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
...

Theo đó, môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại;

Góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
saved-content
unsaved-content
46