Trách nhiệm của đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra trong hoạt động đấu thầu là gì?
Nội dung chính
Trách nhiệm của đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra trong hoạt động đấu thầu là gì?
Căn cứ theo Điều 123 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra trong hoạt động đấu thầu cụ thể như sau:
(1) Trách nhiệm của đoàn kiểm tra:
- Thực hiện kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại quyết định kiểm tra;
- Đề nghị đơn vị được kiểm tra, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ việc kiểm tra theo yêu cầu của đoàn kiểm tra;
- Xây dựng dự thảo báo cáo kiểm tra và thông báo về dự thảo báo cáo kiểm tra cho tổ chức, cá nhân thuộc đơn vị được kiểm tra;
- Xây dựng dự thảo kết luận kiểm tra.
(2) Trách nhiệm của Trưởng đoàn kiểm tra:
- Tổ chức xây dựng và phê duyệt kế hoạch kiểm tra chi tiết;
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên đoàn kiểm tra khi thực hiện kiểm tra.
(3) Trách nhiệm của thành viên đoàn kiểm tra:
- Thực hiện kiểm tra theo đúng quy định và theo phân công của Trưởng đoàn kiểm tra;
- Xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra cá nhân theo phân công;
- Báo cáo Trưởng đoàn kiểm tra về kết quả kiểm tra do mình thực hiện;
- Được quyền bảo lưu ý kiến và chịu trách nhiệm trước pháp luật về ý kiến của mình.
Trách nhiệm của đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra trong hoạt động đấu thầu là gì? (Hình từ Internet)
Quy trình các bước lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo Điều 46 Luật Đấu thầu 2023 quy định về quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện cụ thể như sau:
Điều 46. Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư
1. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư bao gồm các bước sau đây:
a) Công bố dự án đầu tư kinh doanh;
b) Chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm: lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu;
c) Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm: mời thầu; phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu; chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút, thay thế hồ sơ dự thầu;
d) Đánh giá hồ sơ dự thầu gồm: mở thầu; kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu; đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu;
đ) Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư; giải thích lý do nhà đầu tư không trúng thầu theo yêu cầu của nhà đầu tư (nếu có);
e) Đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
2. Trường hợp pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý ngành, lĩnh vực quy định phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm, ngoài các bước quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ mời quan tâm, thông báo mời quan tâm, tổ chức đánh giá hồ sơ đăng ký thực hiện dự án và phê duyệt kết quả mời quan tâm trước khi thực hiện bước chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Theo quy định nêu trên, quy trình lựa chọn nhà đầu tư bao gồm các bước sau đây:
(1) Công bố dự án đầu tư kinh doanh;
(2) Chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm: lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu;
(3) Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm: mời thầu; phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu; chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút, thay thế hồ sơ dự thầu;
(4) Đánh giá hồ sơ dự thầu gồm: mở thầu; kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu; đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu;
(5) Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư; giải thích lý do nhà đầu tư không trúng thầu theo yêu cầu của nhà đầu tư (nếu có);
(6) Đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng.
Trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu là của cơ quan nào?
Căn cứ theo Điều 122 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định về trách nhiệm kiểm tra hoạt động đấu thầu cụ thể như sau:
(1) Bộ Tài chính:
- Chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, địa phương, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch định kỳ hoặc đột xuất do Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt;
- Cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ quản lý về hoạt động đấu thầu thuộc Bộ Tài chính giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 122 Nghị định 214/2025/NĐ-CP.
(2) Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các dự án, dự toán mua sắm của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình.
(3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
- Chủ trì tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý;
- Sở Tài chính giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện kiểm tra hoạt động đấu thầu theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 122 Nghị định 214/2025/NĐ-CP.
(4) Người có thẩm quyền tổ chức kiểm tra hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm thuộc phạm vi quản lý của mình.