Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào?

Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào? Môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có đặc điểm gì?

Nội dung chính

Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào?

Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào ngày 5 tháng 9 năm 1858, khi quân Pháp tấn công vào thành phố Đà Nẵng. Đây là sự kiện quan trọng, mở đầu cho cuộc xâm lược kéo dài hơn 80 năm, mà trong đó, thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta nhằm biến Việt Nam thành một thuộc địa của mình.

Họ không chỉ muốn kiểm soát vùng đất này mà còn có mục đích kiểm soát các tuyến đường hàng hải chiến lược và khai thác tài nguyên phong phú của Việt Nam. Sau khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta tại Đà Nẵng, chiến dịch quân sự của họ đã nhanh chóng mở rộng ra nhiều vùng khác, đặc biệt là miền Nam Việt Nam.

Từ sau sự kiện này, thực dân Pháp đã liên tục tấn công các thành phố lớn, chiếm giữ các lãnh thổ quan trọng, đánh bại các lực lượng phòng thủ của nhà Nguyễn. Một trong những mục tiêu chính của Pháp là đưa Việt Nam vào hệ thống thuộc địa của họ, đồng thời tạo ra những điều kiện thuận lợi để khai thác tài nguyên thiên nhiên, trong đó có các đồn điền, than đá, dầu mỏ, và các mặt hàng xuất khẩu khác. Sự kiện 5 tháng 9 năm 1858 trở thành một cột mốc lịch sử đánh dấu giai đoạn đen tối trong lịch sử dân tộc Việt Nam, khi đất nước ta bị xâm lược và chịu đựng dưới sự cai trị của thực dân Pháp.

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bắt đầu ngay sau khi họ đặt chân lên mảnh đất Việt, và các cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân Việt Nam kéo dài suốt nhiều thế hệ. Những người dân yêu nước, từ những chiến sĩ nổi dậy như Trương Định, Ngô Quang Huy, cho đến những phong trào lớn như phong trào Cần Vương, đã không ngừng chiến đấu để giành lại độc lập, bảo vệ nền độc lập và tự do của Tổ quốc.

Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào?

Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

Môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có đặc điểm gì?

Theo Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:

Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp

Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử dựa trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
saved-content
unsaved-content
459