Thủ tục hành chính trong việc tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng được đơn giản hóa như thế nào?
Nội dung chính
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng được quy định như thế nào?
Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng được quy định tại Tiểu mục 92 Mục III Phần A Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 60/NQ-CP năm 2010 như sau:
Tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng (B-NHA-002126-TT)
a) Quy định cách thức thực hiện: Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước (gọi là ngân hàng đề nghị tham gia thanh toán bù trừ điện tử) khi có nhu cầu tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng gửi hồ sơ theo đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến trụ sở NHNN chi nhánh cấp tỉnh nơi ngân hàng đề nghị tham gia thanh toán bù trừ điện tử mở tài khoản;
b) Quy định số bộ hồ sơ phải nộp là 01 bộ;
c) Bỏ yêu cầu nộp “Giấy cam kết thực hiện các quy định có liên quan khi trở thành ngân hàng thành viên tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng” trong thành phần hồ sơ quy định tại khoản 1, Điều 8, Quyết định số 457/2003/QĐ-NHNN ngày 12 tháng 5 năm 2003;
d) Quy định thời hạn giải quyết TTHC là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định;
đ) Về yêu cầu, điều kiện:
- Quy định yêu cầu đối với thành viên tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng vào Quyết định số 457/2003/QĐ-NHNN;
- Chuyển các yêu cầu điều kiện của TTHC đang được quy định tại văn bản số 83/QĐ-NH2 ngày 09 tháng 4 năm 1996 vào Quy trình kỹ thuật nghiệp vụ thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng ban hành kèm theo Quyết định số 457/2003/QĐ-NHNN ngày 12 tháng 5 năm 2003 của Thống đốc NHNN.
Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc tham gia thanh toán bù trừ điện tử liên ngân hàng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 60/NQ-CP năm 2010.