Thủ tục hải quan, giám sát đối với hàng hóa xuất khẩu không phát được cho người nhận như thế nào?
Nội dung chính
Thủ tục hải quan, giám sát đối với hàng hóa xuất khẩu không phát được cho người nhận như thế nào?
Thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu không phát được cho người nhận, phải nhập khẩu trở lại trả cho người gửi được quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư 191/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế do Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể là:
- Trách nhiệm của doanh nghiệp chuyển phát nhanh:
+Thực hiện thủ tục hải quan như đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại Điều 9, Điều 10 và Điều 11 Thông tư này;
+ Ngoài hồ sơ hải quan quy định tại Điều 8 Thông tư này, doanh nghiệp chuyển phát nhanh phải nộp cho cơ quan hải quan:
+ Văn bản của doanh nghiệp chuyển phát nhanh nước ngoài thông báo hàng hóa bị trả lại do không có người nhận hàng: 01 bản chụp;
+ cTờ khai hải quan xuất khẩu ban đầu: 01 bản chụp đối với trường hợp khai trên tờ khai hải quan giấy.
+ Thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế (nếu có) theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC.
- Trách nhiệm của Chi cục Hải quan:
+ Tiếp nhận hồ sơ do doanh nghiệp chuyển phát nhanh nộp;
+ Thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu quy định tại Điều 9, Điều 10 và Điều 11 Thông tư này (trừ giấy phép nhập khẩu, văn bản thông báo kết quả kiểm tra chuyên ngành);
+ Thực hiện thủ tục hoàn thuế, không thu thuế (nếu có) theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC.
Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu không phát được cho người nhận, phải nhập khẩu trở lại trả cho người gửi. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 191/2015/TT-BTC.