Thủ tục để chốt được sổ bảo hiểm hiện nay được thực hiện như thế nào?
Nội dung chính
Thủ tục để chốt được sổ bảo hiểm hiện nay được thực hiện như thế nào?
Việc báo tăng, giảm hoặc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, Công ty phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về Lao động, Luật BHXH; có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị cùng với phần đóng của cá nhân để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Nếu bạn đã nghỉ việc ở Công ty và đã đi làm ở đơn vị khác thuộc đối tượng đóng BHXH thì trước hết bạn khai báo số sổ BHXH đã cấp cho đơn vị mới để tiếp tục ghi nhận quá trình đóng BHXH,BHTN; yêu cầu đơn vị cũ đóng đủ tiền BHXH để chốt sổ, giao sổ BHXH cho người lao động. Trường hợp Công ty đang trong quá trình làm thủ tục giải thể, phá sản còn nợ BHXH thì bạn làm đơn đề nghị gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu để xem xét, chốt sổ BHXH của bạn đến thời điểm Công ty đã đóng đủ tiền BHXH, BHTN, sau khi thu hồi được nợ BHXH thì tiếp tục xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH (Hướng dẫn tại Công văn số 2266/BHXH-BT ngày 20/6/2013 của BHXH Việt Nam).