Thiệt hại do động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok 2025?

Thiệt hại do động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok 2025? Ảnh hưởng trận động đất 28/03/2025 đến Việt Nam? Chính sách của Nhà nước Việt Nam trong phòng, chống thiên tai?

Nội dung chính

    Thiệt hại do động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok 2025?

    Ngày 28/3/2025, trận động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok có độ lớn 7,7, xuất phát từ miền Trung Myanmar, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo báo cáo của chính quyền thành phố, thiệt hại chủ yếu tập trung vào các công trình xây dựng, trong đó tòa nhà Văn phòng Kiểm toán Nhà nước (SAO) tại quận Chatuchak đã bị sập hoàn toàn.

    Bên cạnh đó, động đất ở Thái Lan cũng khiến 169 tòa nhà khác xuất hiện vết nứt, nhưng may mắn không ảnh hưởng đến kết cấu chính. Để đảm bảo an toàn, chính quyền Bangkok đã thiết lập hệ thống ứng phó khẩn cấp, cho phép người dân báo cáo thiệt hại thông qua ứng dụng Traffy Fondue hoặc đường dây nóng 1555. Các đội kỹ sư tình nguyện đã được huy động để kiểm tra mức độ an toàn của các công trình bị ảnh hưởng.

    Trước tình hình thiệt hại do động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok, chính quyền ưu tiên bảo vệ các cơ sở y tế. Các bệnh viện đã kích hoạt quy trình khẩn cấp, sẵn sàng sơ tán bệnh nhân nếu cần thiết. Những trường hợp nhẹ được khuyến khích xuất viện để giảm tải, trong khi các ca cấp cứu được ưu tiên điều trị.

    Ngoài ra, hệ thống giao thông công cộng cũng chịu tác động từ động đất ở Thái Lan. Hiện tại, tàu điện ngầm (MRT) và tàu điện trên cao (BTS) tạm thời dừng hoạt động để kiểm tra an toàn. Dự kiến, MRT sẽ hoạt động trở lại vào sáng 29/3, trong khi BTS cần thêm thời gian đánh giá do đặc thù kỹ thuật.

    Thiệt hại do động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok 2025?

    Thiệt hại do động đất ở Thái Lan tại thủ đô Bangkok 2025? (Hình từ Internet)

    Ảnh hưởng trận động đất 28/03/2025 đến Việt Nam

    Do vị trí địa lý gần Myanmar, trận động đất ở Việt Nam cũng ghi nhận ảnh hưởng từ dư chấn của cơn địa chấn này. Theo Trung tâm Dự báo Địa chấn Việt Nam, các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Điện Biên, Sơn La và Lai Châu, đã ghi nhận rung chấn nhẹ kéo dài khoảng 10 – 15 giây. Một số tòa nhà cao tầng ở Hà Nội cũng cảm nhận được rung động, nhưng không ghi nhận thiệt hại đáng kể.

    Tại các tỉnh miền Trung, một số khu vực ven biển như Đà Nẵng và Nghệ An có hiện tượng rung lắc nhẹ, tuy nhiên không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Các cơ quan chức năng đã nhanh chóng kiểm tra các công trình quan trọng để đảm bảo an toàn, đồng thời khuyến cáo người dân bình tĩnh và theo dõi thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

    Ở khu vực phía Nam, động đất ở Việt Nam cũng gây ra những ảnh hưởng nhỏ tại TP. Hồ Chí Minh. Một số tòa nhà cao tầng tại quận 1, quận Bình Thạnh và khu vực Thủ Đức báo cáo cảm nhận rung chấn nhẹ. Dù không có thiệt hại đáng kể, nhưng nhiều người dân tại các chung cư cao tầng đã hoang mang và đổ ra đường. Trung tâm Dự báo Địa chấn Việt Nam cho biết đây là hiện tượng bình thường do dư chấn lan truyền từ Myanmar và không có nguy cơ xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

    Chính sách của Nhà nước Việt Nam trong phòng, chống thiên tai?

    Căn cứ vào Điều 5 Luật phòng chống thiên tai 2013 được bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020 quy định về chính sách phòng chống động đất nói riêng và phòng chống thiên tai nói chung cụ thể:

    - Có chính sách đồng bộ về đầu tư, huy động nguồn lực và giải pháp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống thiên tai; đầu tư xây dựng công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm và hỗ trợ địa phương xây dựng công trình phòng, chống thiên tai theo phân cấp của Chính phủ.

    - Đào tạo, giáo dục, huấn luyện, tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và người dân trong việc tuân thủ pháp luật và tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai.

    - Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng thường xuyên bị thiên tai; di dời dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ về đời sống và sản xuất đối với đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, ưu tiên vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, đối tượng dễ bị tổn thương.

    - Khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chủ động thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai; khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình, nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào hoạt động phòng, chống thiên tai. Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống thiên tai.

    - Ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh bảo hiểm rủi ro thiên tai; hỗ trợ đối với doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh ở vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật về phòng, chống thiên tai; chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản đóng góp cho phòng, chống thiên tai.

    - Ưu tiên bố trí nguồn lực nghiên cứu, điều tra cơ bản, xây dựng và triển khai chương trình khoa học và công nghệ trong phòng, chống thiên tai; tăng cường giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

    - Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện nâng cao năng lực cho người làm công tác phòng, chống thiên tai; huấn luyện, cung cấp phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    502