Thị xã Phú Thọ tỉnh Phú Thọ cũ đổi tên thành gì sau sáp nhập?
Nội dung chính
Thị xã Phú Thọ tỉnh Phú Thọ cũ đổi tên thành gì sau sáp nhập?
Căn cứ khoản 136, 137 và 138 Điều 1 Nghị quyết 1676/NQ-UBTVQH15 năm 2025 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ năm 2025 quy định như sau:
Điều 1. Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ
Trên cơ sở Đề án số 387/ĐA-CP ngày 09 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ (mới) năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định sắp xếp để thành lập các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ như sau:
[...]
136. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hùng Vương (thị xã Phú Thọ), xã Văn Lung và xã Hà Lộc thành phường mới có tên gọi là phường Phú Thọ.
137. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Phong Châu, xã Phú Hộ và xã Hà Thạch thành phường mới có tên gọi là phường Phong Châu.
138. Sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Thanh Vinh, phường Âu Cơ và xã Thanh Minh thành phường mới có tên gọi là phường Âu Cơ.
[...]
Theo đó, trước khi sáp thị xã Phú Thọ có 9 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm:
- 4 phường: Phường Hùng Vương, phường Phong Châu, phường Âu Cơ, phường Thanh Vinh
- 5 xã: Xã Hà Lộc, Phú Hộ, Văn Lung, Thanh Minh, Hà Thạch.
Như vậy, từ ngày 1/7/2025 sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ năm 2025, thị xã Phú Thọ có 3 đơn vị hành chính. Cụ thể:
- Phường Phú Thọ (phường Hùng Vương (thị xã Phú Thọ), xã Văn Lung và xã Hà Lộc)
- Phường Phong Châu (phường Phong Châu, xã Phú Hộ và xã Hà Thạch)
- Phường Âu Cơ (phường Thanh Vinh, phường Âu Cơ và xã Thanh Minh)
Danh sách 3 phường mới của thị xã Phú Thọ tỉnh Phú Thọ năm 2025 sau sáp nhập
STT | Tên đơn vị hành chính cũ | Tên đơn vị hành chính mới | Ghi chú |
1 | Phường Hùng Vương, xã Văn Lung, xã Hà Lộc | Phường Phú Thọ | Sáp nhập 3 đơn vị thành 1 phường mới |
2 | Phường Phong Châu, xã Phú Hộ, xã Hà Thạch | Phường Phong Châu | Sáp nhập 3 đơn vị thành 1 phường mới |
3 | Phường Thanh Vinh, phường Âu Cơ, xã Thanh Minh | Phường Âu Cơ | Sáp nhập 3 đơn vị thành 1 phường mới |

Thị xã Phú Thọ tỉnh Phú Thọ cũ đổi tên thành gì sau sáp nhập? (Hình từ Internet)
Tổ chức chính quyền địa phương nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như thế nào?
Căn cứ Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định như sau:
Điều 2. Tổ chức chính quyền địa phương
1. Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại khoản 1 Điều 1 của Luật này, trừ đơn vị hành chính quy định tại Điều 28 của Luật này, là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
2. Chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.
Theo đó, chính quyền địa phương nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ( trừ đơn vị hành chính quy định tại Điều 28 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025). Riêng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ có mô hình chính quyền do Quốc hội quy định riêng khi thành lập.
Sau sắp xếp lại đơn vị hành chính, có phải đổi lại giấy tờ không?
Căn cứ Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, trong đó quy định về văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp như sau:
Điều 10. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp
1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn được áp dụng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ khác ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản.
Như vậy, sau sáp nhập tỉnh thành không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Song, văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sáp nhập mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
