Thành phần Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất gồm những ai?

Chuyên viên pháp lý: Lê Trần Hương Trà
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thành phần Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất gồm những ai? Hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị được quy định như nào?

Nội dung chính

    Thành phần Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất gồm những ai?

    Căn cứ Điều 61d Nghị định 115/2024/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 30 Điều 2 Nghị định 225/2025/NĐ-CP quy định thành phần Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất gồm:

    - Hội đồng giải quyết kiến nghị gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch (nếu cần thiết), bộ phận thường trực, đại diện của cơ quan có liên quan và đại diện của hiệp hội nghề nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học (nếu có);

    - Chủ tịch Hội đồng giải quyết kiến nghị quy định tại điểm a khoản 1 Điều này là đại diện của Bộ Tài chính. Chủ tịch Hội đồng giải quyết kiến nghị quy định tại điểm b khoản 1 Điều 61d Nghị định 115/2024/NĐ-CP là đại diện của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý về hoạt động đấu thầu thuộc các cơ quan này.

    Chủ tịch Hội đồng giải quyết kiến nghị quy định tại điểm c khoản 1 Điều 61d Nghị định 115/2024/NĐ-CP là đại diện của Sở Tài chính;

    - Thành viên Hội đồng giải quyết kiến nghị không được là người có quan hệ gia đình theo quy định của Luật Doanh nghiệp với người ký đơn kiến nghị, cá nhân thuộc tổ chuyên gia, tổ thẩm định và người ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

    Thành phần Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất gồm những ai?

    Thành phần Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất gồm những ai? (Hình từ Internet)

    Hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất được quy định như nào?

    Căn cứ Điều 61d Nghị định 115/2024/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 30 Điều 2 Nghị định 225/2025/NĐ-CP quy định thành phần, trách nhiệm và hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị như sau:

    Điều 61d. Thành phần, trách nhiệm và hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị
    [...]
    3. Hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị được quy định như sau:
    a) Hội đồng giải quyết kiến nghị được thành lập trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày bộ phận thường trực nhận được đơn kiến nghị do nhà đầu tư nộp theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 61b của Nghị định này;
    b) Hội đồng giải quyết kiến nghị hoạt động theo từng vụ việc, làm việc theo nguyên tắc tập thể theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng và quyết định theo đa số. Thành viên được quyền bảo lưu ý kiến và chịu trách nhiệm trước pháp luật về ý kiến của mình;
    c) Hội đồng giải quyết kiến nghị có quyền yêu cầu nhà đầu tư, bên mời thầu và các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cung cấp thông tin của dự án và các thông tin liên quan khác để thực hiện nhiệm vụ;
    d) Hội đồng giải quyết kiến nghị tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

    Như vậy, hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất được quy định như sau:

    - Hội đồng giải quyết kiến nghị được thành lập trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày bộ phận thường trực nhận được đơn kiến nghị do nhà đầu tư nộp theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 61d Nghị định 115/2024/NĐ-CP;

    - Hội đồng giải quyết kiến nghị hoạt động theo từng vụ việc, làm việc theo nguyên tắc tập thể theo chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng và quyết định theo đa số.

    Thành viên được quyền bảo lưu ý kiến và chịu trách nhiệm trước pháp luật về ý kiến của mình;

    - Hội đồng giải quyết kiến nghị có quyền yêu cầu nhà đầu tư, bên mời thầu và các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan cung cấp thông tin của dự án và các thông tin liên quan khác để thực hiện nhiệm vụ;

    - Hội đồng giải quyết kiến nghị tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

    Lộ trình áp dụng lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với dự án đầu tư có sử dụng đất như nào?

    Căn cứ tại Điều 62 Nghị định 115/2024/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a, b khoản 31 Điều 2 Nghị định 225/2025/NĐ-CP quy định lộ trình áp dụng lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với dự án đầu tư có sử dụng đất như sau:

    - Từ ngày 01 tháng 7 năm 2026: Thực hiện thủ tục mời quan tâm qua mạng trong nước theo quy định tại Điều 63 Nghị định 115/2024/NĐ-CP lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (sau đây gọi tắt là Hệ thống).

    - Từ ngày 01 tháng 01 năm 2027: Thực hiện lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với dự án đầu tư có sử dụng đất áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, một giai đoạn hai túi hồ sơ theo quy định tại Điều 64 Nghị định 115/2024/NĐ-CP lên Hệ thống.

    Lưu ý: Đối với dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp đấu thầu quốc tế thì không áp dụng lựa chọn nhà đầu tư qua mạng, nhưng phải thực hiện công khai thông tin về lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật Đấu thầu 2023.

    saved-content
    unsaved-content
    1