Soạn bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả?

Soạn bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? Học sinh trường trung học cơ sở có những quyền gì?

Nội dung chính

    Soạn bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả?

    Trong kho tàng văn học Việt Nam, có rất nhiều bài thơ giàu cảm xúc, vừa mang yếu tố tự sự, vừa có những hình ảnh miêu tả sinh động, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc về nhân vật và nội dung tác phẩm. Ba bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” (Minh Huệ), “Lượm” (Tố Hữu) và “Gấu con chân vòng kiềng” đều là những tác phẩm tiêu biểu mang đậm yếu tố tự sự và miêu tả, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc.

    Bài 1: Bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Lượm

    Trong số những bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả, "Lượm" của Tố Hữu là một tác phẩm để lại trong tôi nhiều cảm xúc sâu sắc. Bài thơ kể về chú bé liên lạc nhỏ tuổi nhưng vô cùng dũng cảm trong kháng chiến chống Pháp. Qua từng câu thơ, hình ảnh Lượm hiện lên đầy sống động, vừa hồn nhiên, vui tươi, vừa kiên cường, gan dạ.

    Ngay từ những dòng thơ đầu tiên, tác giả đã khéo léo miêu tả ngoại hình và dáng vẻ hoạt bát của cậu bé:

    "Chú bé loắt choắt

    Cái xắc xinh xinh

    Cái chân thoăn thoắt

    Cái đầu nghênh nghênh."

    Những hình ảnh giàu tính miêu tả này giúp tôi dễ dàng hình dung ra một cậu bé nhanh nhẹn, tràn đầy sức sống và tinh nghịch. Đặc biệt, cách sử dụng những từ láy như “loắt choắt”, “thoăn thoắt” càng làm nổi bật vẻ đáng yêu, tinh thần lạc quan của Lượm, dù cậu bé đang sống giữa thời kỳ chiến tranh đầy gian khổ.

    Thế nhưng, không chỉ có yếu tố miêu tả, bài thơ còn mang đậm chất tự sự khi kể lại hành trình chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của Lượm. Cậu bé ấy không chỉ là một đứa trẻ ngây thơ mà còn là một chiến sĩ nhỏ tuổi, mang trên mình trọng trách lớn lao. Với tinh thần yêu nước, Lượm đã không ngần ngại lao vào những tuyến đường đầy bom đạn để làm nhiệm vụ liên lạc. Nhưng rồi, trong một lần làm nhiệm vụ, cậu bé đã anh dũng hy sinh:

    "Ra thế! Lượm ơi!

    Thôi rồi! Lượm ơi!"

    Những câu thơ ngắn, ngắt quãng, kết hợp với dấu chấm than liên tiếp tạo nên một nhịp điệu dồn dập, như một tiếng nấc nghẹn ngào trước sự ra đi của cậu bé nhỏ tuổi. Đọc đến đây, tôi không khỏi xúc động trước sự hy sinh anh dũng của Lượm. Tuy nhiên, ngay cả khi hy sinh, hình ảnh của cậu vẫn được tác giả khắc họa đầy đẹp đẽ:

    "Chú đồng chí nhỏ

    Một loài chim chích

    Nhảy trên đường vàng."

    Hình ảnh ẩn dụ “loài chim chích” thể hiện sự nhỏ bé, nhanh nhẹn của Lượm, còn “đường vàng” có thể hiểu là con đường cách mạng mà cậu đã chọn. Dù ra đi, Lượm vẫn hiện lên với dáng vẻ tràn đầy sức sống, như một biểu tượng đẹp của thế hệ trẻ yêu nước thời kháng chiến.

    Bài thơ khép lại nhưng để lại trong tôi bao suy ngẫm. Tôi cảm thấy vừa thương tiếc, vừa tự hào trước tinh thần dũng cảm của cậu bé Lượm. Dù nhỏ tuổi, cậu đã gánh trên vai sứ mệnh lớn lao, sẵn sàng hi sinh vì đất nước. Bài thơ "Lượm" không chỉ là câu chuyện về một chú bé liên lạc, mà còn là bản anh hùng ca về những con người nhỏ bé nhưng mang trong mình một ý chí kiên cường, bất khuất. Qua bài thơ, tôi càng thấu hiểu và trân trọng hơn sự hy sinh của thế hệ cha ông, những người đã cống hiến tuổi trẻ và cả cuộc đời cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

    Bài 2: Bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Đêm nay Bác không ngủ

    Bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ là một tác phẩm giàu cảm xúc, kể về hình ảnh Bác Hồ trong một đêm cùng bộ đội ở chiến khu. Qua lối kể chuyện nhẹ nhàng, đậm chất tự sự và những hình ảnh miêu tả sâu sắc, bài thơ đã khắc họa tình yêu thương bao la của Bác dành cho chiến sĩ và nhân dân, đồng thời thể hiện sự kính yêu, cảm phục của người lính đối với vị lãnh tụ vĩ đại.

    Xuyên suốt bài thơ, hình ảnh Bác hiện lên với một tấm lòng vĩ đại nhưng cũng vô cùng giản dị, gần gũi. Trong đêm khuya lạnh giá, khi mọi người đã chìm vào giấc ngủ, Bác vẫn “trầm ngâm bên bếp lửa”, “đinh ninh giấc ngủ từng chiến sĩ”. Bằng những câu thơ giàu tính miêu tả, Minh Huệ đã khắc họa dáng vẻ lo lắng, ân cần của Bác. Dù đã lớn tuổi, dù trời đêm rét buốt, Bác vẫn thức để chăm lo cho bộ đội. Điều đó khiến người lính trong bài thơ không khỏi xúc động và thầm hỏi:

    "Bác có lạnh lắm không Bác ơi?

    Mời Bác ngủ, Bác Hồ ơi! Mời Bác ngủ!"

    Câu hỏi đầy thương cảm ấy không chỉ thể hiện sự kính trọng mà còn là lời bày tỏ tấm lòng của người lính đối với Bác. Thế nhưng, Bác không nghỉ ngơi, bởi trong lòng Người còn mang theo bao nỗi lo cho đất nước, cho đồng bào, cho chiến sĩ nơi chiến khu.

    Bài thơ không chỉ có yếu tố tự sự mà còn đậm chất trữ tình, thể hiện qua những câu thơ chan chứa tình cảm:

    "Lòng Bác vậy cứ thương chúng mình

    Bác ngủ không an lòng Bác ngủ"

    Chính tấm lòng bao dung, sự tận tụy của Bác đã khiến người lính trẻ vô cùng xúc động, từ “thầm mến” rồi đến “thương Bác quá”, và cuối cùng là “càng nhìn càng xúc động”. Sự chuyển biến trong cảm xúc ấy đã góp phần làm nổi bật tình cảm gắn bó sâu sắc giữa Bác và bộ đội, giữa người lãnh tụ và những chiến sĩ ngoài mặt trận.

    Bài thơ khép lại trong hình ảnh “trời sáng dần”, vừa mang ý nghĩa tả thực, vừa mang ý nghĩa biểu tượng. Đó không chỉ là ánh sáng của buổi bình minh mà còn là ánh sáng của cách mạng, của niềm tin chiến thắng. Dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ, quân và dân ta đã vững bước tiến lên, giành độc lập cho Tổ quốc.

    “Đêm nay Bác không ngủ” không chỉ là một bài thơ kể về một kỷ niệm trong kháng chiến, mà còn là một tác phẩm lay động lòng người bởi tình cảm thiêng liêng và cao đẹp. Qua bài thơ, tôi càng thêm yêu kính Bác Hồ, trân trọng những hy sinh của Người cho dân tộc, và tự nhủ phải học tập theo tấm gương đạo đức sáng ngời ấy.

    Bài 3: Bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả - Gấu con chân vòng kiềng

    Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” là một tác phẩm dành cho thiếu nhi với lối kể chuyện nhẹ nhàng, giàu tính nhân văn. Câu chuyện kể về một chú gấu nhỏ với đôi chân vòng kiềng, thường xuyên bị bạn bè trêu chọc. Dù nội dung đơn giản, nhưng bài thơ mang lại bài học sâu sắc về tình yêu thương, sự tự tin và cách chấp nhận sự khác biệt của bản thân.

    Mở đầu bài thơ, hình ảnh Gấu con hiện lên với dáng vẻ hồn nhiên, vô tư khi đi dạo trong rừng, nhặt quả thông và ca hát vui vẻ. Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng bị dập tắt khi một quả thông rơi trúng đầu, khiến Gấu con ngã nhào. Chính khoảnh khắc này đã trở thành cái cớ để các bạn trêu chọc. Hình ảnh con sáo và bầy thỏ năm con đồng thanh chế giễu đôi chân vòng kiềng của Gấu con không chỉ làm chú tổn thương mà còn khiến nỗi mặc cảm trong lòng ngày càng lớn. Những câu thơ miêu tả sự trêu chọc của các loài vật khiến người đọc cảm nhận rõ sự tủi thân của Gấu con khi bị xa lánh, chê cười.

    Sự tự ti của Gấu con được đẩy lên cao trào khi chú nghĩ rằng "chân vòng kiềng thật là xấu hổ" và cảm thấy đau khổ đến mức muốn chạy về khóc với mẹ. Đây là một chi tiết giàu cảm xúc, thể hiện tâm lý non nớt, dễ bị tổn thương của những đứa trẻ khi bị chế giễu ngoại hình. Bài thơ không chỉ miêu tả tình huống một cách chân thực mà còn khéo léo lồng ghép thông điệp: sự khác biệt không đáng để xấu hổ, mà điều quan trọng nhất là cách mỗi người nhìn nhận về chính mình.

    Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” khiến tôi suy nghĩ về những lời nói vô tình có thể làm tổn thương người khác. Đồng thời, nó giúp tôi hiểu rằng, thay vì mặc cảm hay buồn bã, chúng ta nên tự tin vào chính bản thân mình. Ai cũng có những điểm riêng biệt, và chính sự khác biệt ấy mới làm nên nét đẹp độc đáo của mỗi người.

    (Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo)

    Soạn bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả?

    Soạn bài viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự miêu tả? (Hình từ Internet)

    Học sinh trường trung học cơ sở có những quyền gì?

    Căn cứ tại Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, quy định về quyền của học sinh trung học cơ sở như sau:

    - Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

    - Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.

    - Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

    - Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

    - Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    - Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    51