Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư gồm bao nhiêu người? Thành viên Ban quản trị được hưởng mức thù lao như thế nào?

Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư gồm bao nhiêu người? Thành viên Ban quản trị nhà chung cư được hưởng mức thù lao như thế nào?

Nội dung chính

    Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư gồm bao nhiêu người?

    Căn cứ khoản 2 Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD có nêu rõ số lượng, thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

    - Ban quản trị của tòa nhà chung cư bao gồm:

    + 01 Trưởng ban

    + 01 hoặc 02 Phó ban

    + Các thành viên khác đang sinh sống trong nhà chung cư đó do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

    Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện do chủ đầu tư cử có thể được Hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị;

    Nếu không được bầu làm Trưởng ban thì được cử làm Phó ban quản trị mà không phải bầu thành viên này; trường hợp chủ đầu tư không cử đại diện tham gia Ban quản trị thì Hội nghị nhà chung cư bầu một trong các chủ sở hữu của toà nhà chung cư để làm Phó ban quản trị thay thế cho Phó ban quản trị của chủ đầu tư.

    Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư gồm bao nhiêu người? Thành viên Ban quản trị được hưởng mức thù lao như thế nào?

    Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư gồm bao nhiêu người? Thành viên Ban quản trị được hưởng mức thù lao như thế nào? (Hình từ Internet)

    Thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư được quyết định theo nguyên tắc nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD có nêu rõ số lượng, thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:

    Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;

    Việc xác định số lượng và thành phần Ban quản trị tòa nhà được thực hiện dựa trên quy mô và cấu trúc của tòa nhà. Nguyên tắc này giúp đảm bảo tính đại diện, sự quản lý hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của từng tòa nhà hoặc cụm nhà chung cư.

    Thành viên Ban quản trị nhà chung cư được hưởng mức thù lao như thế nào?

    Căn cứ khoản 9 Điều 19 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư được quy định cụ thể như sau:

    - Nguồn đóng góp thù lao: Các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư sẽ đóng góp kinh phí theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư về mức thù lao cho các thành viên Ban quản trị.

    - Căn cứ xác định thù lao: Mức thù lao của các thành viên Ban quản trị nhà chung cư có thể tham khảo mức lương tối thiểu vùng tại Hội nghị nhà chung cư để xem xét, quyết định về mức thù lao tương xứng với trách nhiệm, nghĩa vụ của các thành viên Ban quản trị trên cơ sở điều kiện cụ thể của từng tòa nhà, cụm nhà chung cư và từng địa phương.

    Trường hợp nhà chung cư có đơn vị quản lý vận hành theo quy định của Luật Nhà ở 2023 và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD thì chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm đóng thù lao qua đơn vị này để chi trả cho các thành viên Ban quản trị.

    Như vậy, Việc xác định mức thù lao cho thành viên Ban quản trị nhà chung cư dựa trên quyết định chung của Hội nghị nhà chung cư, nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương. Đồng thời, các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm đóng góp đầy đủ kinh phí để chi trả thù lao theo quy định.

    31