Sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5

Sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5. Đất dành cho đường sắt có bao gồm đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt không?

Nội dung chính

    Sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5

    Theo thông báo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 25/5/2025, tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc sẽ chính thức hoạt động trở lại. 

    Trong đó, từ ngày 27/5/2025, ngành đường sắt Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức chạy tàu thẳng từ ga Gia Lâm (Hà Nội) đến ga Bắc Kinh (Trung Quốc) và ngược lại. Như vậy sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5

    Tàu xuất phát từ ga Gia Lâm (Hà Nội) vào 21h20 ngày thứ Ba và thứ Sáu hằng tuần, đến ga Bắc Kinh Tây (Trung Quốc) vào thứ Năm và Chủ Nhật hằng tuần. Hành khách có thể mua vé đi tiếp đến nước thứ 3 tại các ga liên vận quốc tế trên lãnh thổ Trung Quốc. Khi tàu từ Hà Nội đến ga Nam Ninh, hành khách chuyển sang đoàn tàu chạy thẳng từ Nam Ninh đến Bắc Kinh. 

    Trên đây là nội dung về "Sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5" 

    Sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5

    Sẽ có tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh từ 27 5 (Hình từ Internet)

    Đất dành cho đường sắt có bao gồm đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt không?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 209 Luật Đất đai 2024, quy định về đất dành cho đường sắt như sau:

    Điều 209. Đất dành cho đường sắt
    1. Đất dành cho đường sắt bao gồm:
    a) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;
    b) Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
    c) Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
    [...]

    Theo đó, đất dành cho đường sắt bao gồm:

    - Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước cho hoạt động thường xuyên trong ga đường sắt;

    - Đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;

    - Đất xây dựng công trình dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và công trình kinh doanh dịch vụ thương mại khác trong phạm vi đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.

    Như vậy, đất dành cho đường sắt có bao gồm đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt.

    Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định như nào?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 12 Luật Đường sắt 2017 quy định đất dành cho đường sắt như sau:

    Điều 12. Đất dành cho đường sắt

    ...

    2. Việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
    a) Đất dành cho đường sắt được dùng để xây dựng công trình đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
    b) Trường hợp đất dành cho đường sắt phải sử dụng kết hợp để xây dựng công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất này thì không được làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt và khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
    c) Tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định của pháp luật.
    [...]

    Theo đó, việc sử dụng đất dành cho đường sắt được quy định như sau:

    - Đất dành cho đường sắt được dùng để xây dựng công trình đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

    - Trường hợp đất dành cho đường sắt phải sử dụng kết hợp để xây dựng công trình thiết yếu phục vụ quốc phòng, an ninh, kinh tế - xã hội không thể bố trí ngoài phạm vi đất này thì không được làm ảnh hưởng đến công trình đường sắt, an toàn giao thông đường sắt và khi thực hiện phải được cấp phép theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

     - Tổ chức, cá nhân được giao, cho thuê hoặc chuyển nhượng kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm sử dụng, khai thác đất dành cho đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định của pháp luật. 

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    64