Quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình gần 2000ha
Nội dung chính
Quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình gần 2000ha
Căn cứ vào nội dung phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Điều 1 Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025.
Theo đó, quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình được quy định:
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.959,95 ha, trong đó:
- Đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng: 957,65 ha;
- Đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng: 927,23 ha;
- Đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng: 75,07 ha.
Như vậy, quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 2000ha.
Lưu ý:
- Trong phạm vi bài viết, việc đề cập đến "sân bay Gia Bình" là chỉ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
- Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025 có hiệu lực từ ngày 01/8/2025.
Quy hoạch sử dụng đất của sân bay Gia Bình gần 2000ha (Hình từ Internet)
Dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình được thực hiện theo phương thức nào?
Căn cứ vào khoản 5, 6 Điều 2 Nghị quyết 03/2025/NQ-CP quy định:
Điều 2. Cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư
[...]
5. Các dự án sau đây được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất:
a) Dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình;
b) Dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình;
c) Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
6. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án quy định tại khoản 5 Điều này được áp dụng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và được xác định trong quyết định phê duyệt dự án.
Các dự án quy định tại khoản 5 Điều này không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về PPP. Quyết định phê duyệt dự án là căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án quy định tại khoản 5 Điều này.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền của các dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.
Như vậy, dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Bên cạnh đó:
- Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình được áp dụng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và được xác định trong quyết định phê duyệt dự án.
- Dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về PPP.
Quyết định phê duyệt dự án là căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án này.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền của các dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.
Quy hoạch sân bay Gia Bình tầm nhìn đến năm 2050 ra sao?
Căn cứ vào khoản 4 Điều 1 Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025 quy định:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
[...]
4. Nội dung quy hoạch:
4.1. Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
4.2. Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
4.3. Mục tiêu quy hoạch:
a) Thời kỳ 2021-2030
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.
b) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
[...]
Như vậy, mục tiêu quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình như sau:
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.