Quản lý nguồn thu của cơ quan bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định hiện hành ra sao?

Nguồn thu tiền bảo hiểm người sử dụng lao động sẽ được cơ quan bảo hiểm quản lý như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu nội dung này tại văn bản pháp luật nào?

Nội dung chính

    Quản lý nguồn thu của cơ quan bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định hiện hành ra sao?

    Nguồn thu tiền bảo hiểm người sử dụng lao động sẽ được cơ quan bảo hiểm quản lý được quy tại Khoản 2 Điều 6 Quyết định 60/2015/QĐ-TTg về cơ chế quản lý tài chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành, cụ thể như sau:

    Khi nhận được tiền đóng của người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp quản lý người tham gia thực hiện như sau:

    Thu tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kể cả tiền lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều này đối với người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật (nếu có);

    Số tiền còn lại, hạch toán thu theo thứ tự sau đây:

    - Thu đủ số tiền phải đóng bảo hiểm y tế và tiền lãi chậm đóng bảo hiểm y tế theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều này (nếu có);

    - Thu đủ số tiền phải đóng bảo hiểm thất nghiệp và tiền lãi chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều này (nếu có);

    - Thu tiền đóng bảo hiểm xã hội và tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều này (nếu có).

    15