Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng về việc công khai bản án tại Cổng thông tin điện tử của Toà án ra sao?

Hướng dẫn phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng về việc công khai bản án tại Cổng thông tin điện tử của Toà án đựơc quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Hướng dẫn phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng về việc công khai bản án tại Cổng thông tin điện tử của Toà án đựơc quy định như thế nào?

    Cách thức phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng về việc công khai bản án tại Cổng thông tin điện tử của Toà án được quy định tại Mục 3 Công văn 144/TANDTC-PC năm 2017 thi hành Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP do Tòa án nhân dân tối cao ban hành, cụ thể như sau:

    - Việc phổ biến và giải quyết quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 (Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015) và hướng dẫn tại Điều 5 của Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP. Khi phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, Chủ tọa phiên tòa phải thông báo cho họ biết bản án, quyết định giải quyết vụ việc mà họ là người tham gia tố tụng thuộc diện được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án và quyền của họ được yêu cầu giữ bí mật một số thông tin theo quy định của pháp luật.

    - Yêu cầu về giữ bí mật của người tham gia tố tụng có thể được thực hiện trước khi mở phiên tòa, phiên họp hoặc tại phiên tòa, phiên họp;

    - Yêu cầu về giữ bí mật của người tham gia tố tụng trước khi mở phiên tòa, phiên họp phải được làm bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do để Tòa án xem xét.

    - Trường hợp người tham gia tố tụng vắng mặt tại phiên tòa, phiên họp và Tòa án xét xử vắng mặt họ theo quy định của pháp luật mà người vắng mặt không có văn bản yêu cầu Tòa án giữ bí mật thông tin thì được xác định là họ không yêu cầu giữ bí mật thông tin.

    - Việc phổ biến quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng; yêu cầu của người tham gia tố tụng về công bố hoặc không công bố bản án, quyết định phải được ghi vào biên bản phiên tòa, phiên họp.

    5