Phí bảo trì chung cư là gì? Không đóng kinh phí bảo trì chung cư có được không?
Nội dung chính
Phí bảo trì chung cư là gì?
Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể về khái niệm phí bảo trì chung cư. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:
Bảo trì nhà chung cư
1. Hoạt động bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư bao gồm việc kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, sửa chữa nhỏ, sửa chữa định kỳ và sửa chữa lớn phần xây dựng nhà chung cư; kiểm tra, duy trì hệ thống an toàn phòng cháy, chữa cháy và các phần sở hữu chung khác của nhà chung cư; thay thế các linh kiện hoặc các thiết bị sử dụng chung của tòa nhà, cụm nhà chung cư và các việc bảo trì khác theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Theo quy định trên, có thể hiểu phí bảo trì chung cư là kinh phí được đóng góp từ chủ sở hữu/người thuê/người thuê mua nhà chung cư để thực hiện các công việc liên quan đến bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
Phí bảo trì chung cư là gì? Không đóng kinh phí bảo trì chung cư có được không? (Hình từ Internet)
Không đóng kinh phí bảo trì chung cư có được không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023 vè các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình quản lý, sử dụng như chung cư như sau:
Các hành vi bị nghiêm cấm
…
8. Các hành vi trong quản lý, sử dụng nhà chung cư bao gồm:
a) Không đóng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư (sau đây gọi chung là kinh phí bảo trì); quản lý, sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì không đúng quy định của pháp luật về nhà ở;
b) Cố ý gây thấm dột; gây tiếng ồn, độ rung quá mức quy định; xả rác thải,nước thải, khí thải, chất độc hại không đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc không đúng nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư; sơn, trang trí mặt ngoài căn hộ, nhà chung cư không đúng quy định về thiết kế, kiến trúc; chăn, thả gia súc, gia cầm; giết mổ gia súc trong khu vực nhà chung cư;
c) Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư; sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; thay đổi, làm hư hại kết cấu chịu lực; chia, tách căn hộ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
d) Tự ý sử dụng phần diện tích và trang thiết bị thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung vào sử dụng riêng; thay đổi mục đích sử dụng phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng;
đ) Gây mất trật tự, an toàn, cháy, nổ trong nhà chung cư; kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ và ngành, nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quy định khác của pháp luật có liên quan;
e) Kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar; kinh doanh sửa chữa xe có động cơ; hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; kinh doanh dịch vụ nhà hàng mà không bảo đảm tuân thủ yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
Theo đó, hành vi không đóng kinh phí bảo trì chung cư là một trong những hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng, quản lý nhà chung cư.
Chủ đầu tư có trách nhiệm gì trong việc quản lý kinh phí bảo trì chung cư?
Chủ đầu tư có trách nhiệm mở tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì được quy định tại khoản 1 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 trong việc quản lý kinh phí bảo trì chung cư như sau:
- Trước khi ký hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ:
+ Chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng có hoạt động tại địa phương nơi có nhà chung cư.
+ Tài khoản này dùng để nhận kinh phí bảo trì từ người mua, thuê mua và chủ đầu tư.
+ Sau khi mở tài khoản, trong vòng 5 ngày làm việc, chủ đầu tư phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về thông tin tài khoản (số tài khoản, tên ngân hàng, kỳ hạn gửi tiền).
+ Chủ đầu tư không được sử dụng số tiền trong tài khoản này cho bất kỳ mục đích nào khác cho đến khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.
- Trường hợp bảo trì phát sinh trước khi bàn giao kinh phí cho Ban quản trị:
+ Nếu có công việc bảo trì cần thực hiện khi hết thời gian bảo hành, chủ đầu tư phải dùng tiền của mình để thanh toán chi phí bảo trì.
+ Khi bàn giao kinh phí cho Ban quản trị, chủ đầu tư sẽ được hoàn lại số tiền đã chi cho bảo trì, nhưng phải cung cấp đầy đủ báo cáo và chứng từ chứng minh.
- Khi ký hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ:
+ Cần ghi rõ thông tin tài khoản đã mở trong hợp đồng.
+ Người mua hoặc thuê mua phải đóng khoản kinh phí bảo trì vào tài khoản đó trước khi nhận căn hộ.
+ Nếu không đóng đủ kinh phí bảo trì, chủ đầu tư sẽ không bàn giao căn hộ cho khách hàng.
+ Nếu chủ đầu tư vẫn bàn giao căn hộ mà không nhận được kinh phí bảo trì, chủ đầu tư phải tự nộp khoản tiền này.