Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì? Người quản lý phải hoàn thành khóa đào tạo nào?

Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì? Người quản lý sàn giao dịch bất động sản phải hoàn thành khóa đào tạo nào?

Nội dung chính

    Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm:

    - Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện đưa vào kinh doanh đối với các bất động sản đưa vào giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.

    - Thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo giao dịch bất động sản. Hoạt động môi giới bất động sản trong sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện và tuân thủ các quy định tại Mục 2 Chương VII Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao hồ sơ, giấy tờ và bàn giao bất động sản (nếu có) đối với các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Thực hiện dịch vụ, hỗ trợ nội dung khác liên quan đến các giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản.

    - Xác nhận giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

    - Chính phủ quy định chi tiết Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

    Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản bao gồm những gì? Người quản lý phải hoàn thành khóa đào tạo nào? (Hình từ Internet)

    Người quản lý sàn giao dịch bất động sản phải hoàn thành khóa đào tạo nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
    b) Hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    ...

    Theo quy định, người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải đáp ứng điều kiện hoàn thành khóa đào tạo chuyên biệt về quản lý và điều hành sàn giao dịch bất động sản. Khóa đào tạo này cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho việc vận hành và quản lý một sàn giao dịch, từ pháp lý, quy trình giao dịch, quản trị doanh nghiệp đến xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình kinh doanh bất động sản.

    Sau khi hoàn thành khóa học, người tham gia sẽ được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận, thể hiện rằng họ đã được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết để điều hành sàn giao dịch bất động sản. Đây là điều kiện quan trọng nhằm đảm bảo người quản lý có đủ năng lực chuyên môn và hiểu biết pháp lý để điều hành một sàn giao dịch bất động sản một cách hiệu quả và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

    Như vậy, người điều hành sàn giao dịch bất động phải hoàn thành khóa đào tạo về quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và được cơ sở đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

    Người quản lý sàn giao dịch bất động sản có phải là người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản không?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    ...
    2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    ...

    Như vậy, người quản lý sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản.

    Theo đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

     

    13