18:00 - 31/10/2024

Những lực lượng nào được xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh từ 09/12/2024?

Từ 09/12/2024, lực lượng nào được xử lý tàu bay vi phạm vùng trời? Quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam tại cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng như thế nào?

Nội dung chính

    Những lực lượng nào được xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh từ 09/12/2024?

    Căn cứ Điều 13 Nghị định 139/2024/NĐ-CP về lực lượng xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh quy định như sau:

    Lực lượng xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh
    1. Lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng.
    2. Lực lượng phối hợp, hiệp đồng thuộc Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan.
    3. Lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

    Như vậy, từ 09/12/2024, những lực lượng xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh bao gồm các thành phần như sau:

    - Lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng: Chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ không phận quốc gia và xử lý các vi phạm liên quan đến tàu bay.

    - Lực lượng phối hợp, hiệp đồng: Bao gồm các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan khác, phối hợp để đảm bảo an toàn hàng không và xử lý kịp thời các vi phạm.

    - Lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Tham gia vào các hoạt động ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến tàu bay vi phạm, nhằm bảo đảm an ninh và an toàn cho không phận quốc gia.

    Những lực lượng nào được xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh từ 09/12/2024?

    Những lực lượng nào được xử lý tàu bay vi phạm vùng trời, bị bay ép hạ cánh từ 09/12/2024? (Hình từ Internet)

    Quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam tại cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng như thế nào?

    Căn cứ Điều 12 Nghị định 139/2024/NĐ-CP về quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam quy định như sau:

    Quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam
    ...
    2. Cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay có tàu bay vi phạm hạ cánh
    Trường hợp triển khai bay chặn, bay kèm, bay ép đối với tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại sân bay chỉ định, cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng thực hiện nhiệm vụ sau:
    a) Hiệp đồng, phối hợp với đơn vị quân đội liên quan trong quá trình thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay;
    b) Thiết lập liên lạc với đơn vị chỉ huy bay chặn, bay kèm, bay ép; tiếp tục duy trì liên lạc hai chiều với tàu bay bay chặn, bay kèm, bay ép và cung cấp cho tàu bay này những thông tin đã biết liên quan đến tàu bay vi phạm;
    c) Thông báo cho cơ sở điều hành bay kế cận nếu tàu bay vi phạm bay vào khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay này;
    d) Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không, sân bay chỉ định. Cơ sở điều hành bay hướng dẫn tàu bay vi phạm lăn vào vị trí đỗ.

    Theo đó, quy trình xử lý tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam tại cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng ở cảng hàng không, sân bay khi có tàu bay vi phạm hạ cánh như sau:

    - Hiệp đồng và phối hợp: Cơ sở điều hành bay hàng không dân dụng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội liên quan trong suốt quá trình thực hiện các nhiệm vụ như bay chặn, bay kèm và bay ép đối với tàu bay vi phạm hạ cánh tại sân bay chỉ định.

    - Thiết lập và duy trì liên lạc:

    + Thiết lập liên lạc với đơn vị chỉ huy bay chặn, bay kèm, bay ép.

    + Duy trì liên lạc hai chiều với tàu bay thực hiện các nhiệm vụ này, đồng thời cung cấp cho tàu bay những thông tin liên quan đến tàu bay vi phạm mà cơ sở đã biết.

    - Thông báo cho cơ sở điều hành bay kế cận: Nếu tàu bay vi phạm di chuyển vào khu vực trách nhiệm của cơ sở điều hành bay khác, cần thông báo ngay để đảm bảo sự phối hợp hiệu quả.

    - Hướng dẫn lăn vào vị trí đỗ: Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay chỉ định, cơ sở điều hành bay sẽ hướng dẫn tàu bay vi phạm lăn vào vị trí đỗ an toàn.

    Ai có thẩm quyền ra lệnh bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay?

    Căn cứ Điều 11 Nghị định 139/2024/NĐ-CP về thẩm quyền ra lệnh bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay quy định như sau:

    Thẩm quyền ra lệnh bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay
    1. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra lệnh thực hiện bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
    2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ quyết định bay chặn, bay kèm, bay ép đối với tàu bay chuyên cơ vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

    Như vậy, thẩm quyền ra lệnh bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay như sau:

    - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Là người có thẩm quyền ra lệnh thực hiện các hoạt động bay chặn, bay kèm và bay ép đối với tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam khi tàu bay này hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

    - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ để quyết định về việc bay chặn, bay kèm và bay ép đối với tàu bay chuyên cơ vi phạm vùng trời Việt Nam khi hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

    Nghị định 139/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 09/12/2024

    22