Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Nguyên tố số 51 có ý nghĩa gì?

Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Nguyên tố số 51 có ý nghĩa gì? Phương pháp giáo dục môn Hoá học được thực hiện theo các định hướng chung nào?

Nội dung chính

    Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Nguyên tố số 51 có ý nghĩa gì?

    Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học giữ vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống hiện đại. Từ các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, hệ thống pin trong phương tiện giao thông cho đến dược phẩm, antimon đều góp phần không nhỏ vào quá trình sản xuất và ứng dụng thực tiễn.

    Nguyên tố số 51 hay còn được biết đến với tên gọi khác là antimon, là một nguyên tố có tính chất kim loại dẫn điện tốt và rất quan trọng trong công nghệ điện tử.

    - Ký hiệu hóa học: Sb.

    - Nguyên tử khối: 121,75g/mol.

    - Số đơn vị điện tích hạt nhân: Z = 51.

    - Độ âm điện: 2,05.

    - Cấu hình: [Kr] 4d105s25p3.

    - Vị trí: Ô số 51; Chu kỳ 5; Nhóm VA.

    - Có 5e lớp ngoài cùng. Cấu hình electron lớp ngoài cùng là ns2np3.

    Antimon là một trong những nguyên tố hóa học được phát hiện từ rất sớm. Khoảng năm 1450, nguyên tố này đã được con người biết đến và sử dụng, đặc biệt trong nền văn minh Hy Lạp cổ đại, nơi nó được dùng để nhuộm tóc và chế tác trang sức.

    Nguyên tố số 51 có ý nghĩa là gì? Với tên gọi "antimon" bắt nguồn từ hai từ trong tiếng Hy Lạp: "anti" và "monos", mang ý nghĩa "không đơn độc", phản ánh một số đặc tính của nguyên tố 51.

    Trong bảng tuần hoàn hóa học, antimon có số hiệu nguyên tử số 51, ký hiệu là Sb. Nó thuộc nhóm 15 (nhóm nitơ) và sở hữu các đặc điểm như khối lượng nguyên tử khoảng 121,75 g/mol, mật độ 6,685 g/cm³ và điểm nóng chảy ở mức 630,63 °C.

    Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học sở hữu nhiều đặc tính quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ điện tử:

    - Khả năng dẫn điện tốt: Antimon có tính dẫn điện cao, nên được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất linh kiện điện tử như transistor, vi mạch và chip điện tử.

    - Tính phát xạ: Nguyên tố này có khả năng phát xạ ánh sáng, do đó thường được sử dụng trong các thiết bị phát xạ và cảm biến quang học.

    - Độc tính cao: Antimon có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi tiếp xúc ở mức độ lớn. Vì vậy, trong quá trình sản xuất và ứng dụng, các doanh nghiệp công nghệ phải thực hiện các biện pháp an toàn để đảm bảo không gây hại cho con người và môi trường.

    Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Nguyên tố số 51 có ý nghĩa gì?

    Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Nguyên tố số 51 có ý nghĩa gì? (Ảnh từ Internet)

    Phương pháp giáo dục môn Hoá học được thực hiện theo các định hướng chung nào?

    Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐTquy định về phương pháp giáo dục môn Hoá học được thực hiện theo các định hướng chung như sau:

    - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tránh áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn tri thức, tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

    - Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức hoá học để phát hiện và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, sáng tạo trên cơ sở tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, tìm tòi, khám phá, vận dụng.

    - Vận dụng các phương pháp giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Tuỳ theo yêu cầu cần đạt, giáo viên có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp dạy học trong một chủ đề. Các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) được sử dụng theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh (dạy học thực hành, dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, dạy học dựa trên dự án, dạy học dựa trên trải nghiệm, khám phá; dạy học phân hoá,... bằng những kĩ thuật dạy học phù hợp).

    - Các hình thức tổ chức dạy học được thực hiện một cách đa dạng và linh hoạt; kết hợp các hình thức học cá nhân, học nhóm, học ở lớp, học theo dự án học tập, tự học,... Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hoá học. Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài sách giáo khoa và hệ thống các thiết bị dạy học được trang bị; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương tiện kho tri thức - đa phương tiện, tăng cường sử dụng các tư liệu điện tử (như phim thí nghiệm, thí nghiệm ảo, thí nghiệm mô phỏng,...).

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    9
    Chủ quản: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 03/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 06/02/2025 Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ