Ngày 24/01/1976, Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định chính thức ra mắt Nhân dân tại Nhà hát lớn Thành phố. Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định?

Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định?

Nội dung chính

    Ngày 24/01/1976, Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định chính thức ra mắt Nhân dân tại Nhà hát lớn Thành phố. Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định?

    Ngày 24/01/1976, Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức ra mắt Nhân dân tại Nhà hát Lớn Thành phố trong không khí hân hoan của người dân sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của thành phố từ giai đoạn chuyển tiếp sau chiến tranh sang xây dựng chính quyền cách mạng ổn định.

    Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn - Gia Định là đồng chí Võ Văn Kiệt. Sau này ông  trở thành một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam, từng giữ chức Thủ tướng Chính phủ (1991 - 1997), để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước.

    Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Võ Văn Kiệt cùng Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn - Gia Định, chính quyền cách mạng đã thực hiện nhiều chính sách quan trọng như tiếp quản cơ sở kinh tế, ổn định đời sống người dân, cải tạo xã hội chủ nghĩa, và chuẩn bị cho việc thống nhất đất nước về mặt hành chính. Thành phố Sài Gòn - Gia Định sau đó được đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 2/7/1976, khi Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa VI chính thức quyết định về việc thống nhất hai miền Nam - Bắc.

    Ngày 24/01/1976, Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định chính thức ra mắt Nhân dân tại Nhà hát lớn Thành phố. Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định?

    Ngày 24/01/1976, Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định chính thức ra mắt Nhân dân tại Nhà hát lớn Thành phố. Ai là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban nhân dân Cách mạng thành phố Sài Gòn Gia Định? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    65