Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
Nội dung chính
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
Dân tộc Việt Nam từ bao đời nay luôn coi trọng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, biết ơn những thế hệ đi trước đã hy sinh vì Tổ quốc. Truyền thống tốt đẹp ấy được thể hiện qua nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng, tu bổ di tích lịch sử,… Những việc làm này không chỉ thể hiện lòng tri ân sâu sắc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước.
Tham khảo, 5+ bài lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn dưới đây:
Bài 1: lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
I. Mở bài Giới thiệu về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Dẫn dắt vào sự việc mà em muốn thuật lại (ví dụ: một buổi lễ tri ân, viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ, hoạt động đền ơn đáp nghĩa…). II. Thân bài Hoàn cảnh xảy ra sự việc Thời gian, địa điểm diễn ra sự việc. Ai là người tham gia (bạn bè, thầy cô, người dân, cựu chiến binh...). Mục đích của sự kiện là gì? (tưởng nhớ, tri ân những người có công, thể hiện lòng biết ơn...). Diễn biến sự việc Kể lại chi tiết các hoạt động trong sự kiện (ví dụ: dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà cho gia đình thương binh liệt sĩ, tham gia quét dọn khu di tích lịch sử...). Cảm xúc và suy nghĩ của mọi người tham gia (trang nghiêm, xúc động, tự hào...). Những câu chuyện, lời phát biểu ý nghĩa trong buổi lễ (nếu có). Kết quả của sự việc Những tác động, ảnh hưởng của sự kiện đối với người tham gia. Bài học rút ra về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". III. Kết bài Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". Nêu suy nghĩ cá nhân về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống này. |
Bài 2: lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
I. Mở bài Giới thiệu về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". Dẫn dắt vào sự kiện: Buổi lễ dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày 27/7. II. Thân bài Hoàn cảnh sự việc Thời gian, địa điểm tổ chức buổi lễ. Người tham gia: Học sinh, thầy cô, chính quyền địa phương, cựu chiến binh. Mục đích: Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Diễn biến sự việc Đoàn xếp hàng trang nghiêm, kính cẩn trước đài tưởng niệm. Đại diện phát biểu tri ân, kể về sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ. Mọi người dâng hương, đặt hoa, quét dọn khu mộ. Kết quả sự việc Sự xúc động, lòng biết ơn được thể hiện qua từng hành động. Bài học rút ra về lòng yêu nước và trách nhiệm của thế hệ sau. III. Kết bài Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của buổi lễ. Nhắc nhở bản thân và mọi người cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này. |
Bài 3: lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
I. Mở bài Giới thiệu về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Dẫn dắt vào sự kiện: Chuyến thăm và tặng quà gia đình thương binh nhân dịp Tết. II. Thân bài Hoàn cảnh sự việc Được tổ chức bởi trường học hoặc địa phương. Thành phần tham gia: Giáo viên, học sinh, đoàn thanh niên. Mục đích: Bày tỏ sự biết ơn đối với những người đã đóng góp cho đất nước. Diễn biến sự việc Mọi người đến thăm gia đình, lắng nghe câu chuyện về thời chiến. Tặng quà, chúc sức khỏe và cùng trò chuyện, hỏi han. Sự xúc động của gia đình và người tham gia. Kết quả sự việc Cảm nhận về lòng biết ơn và sự tri ân của thế hệ trẻ. Bài học về lòng nhân ái, trân trọng những gì mình đang có. III. Kết bài Khẳng định ý nghĩa của chuyến thăm. Hứa sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này. |
Bài 4: lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
I. Mở bài Truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" luôn được gìn giữ. Dẫn dắt vào sự kiện: Chương trình tu bổ khu di tích lịch sử tại địa phương. II. Thân bài Hoàn cảnh sự việc Tổ chức bởi đoàn thanh niên, học sinh, chính quyền địa phương. Mục đích: Dọn dẹp, bảo vệ di tích, giáo dục lòng yêu nước. Diễn biến sự việc Mọi người chia nhau làm việc: quét dọn, sơn sửa, chăm sóc cây xanh. Hướng dẫn viên kể lại ý nghĩa lịch sử của di tích. Sự phấn khởi, nhiệt tình của người tham gia. Kết quả sự việc Khu di tích sạch đẹp hơn, thu hút khách tham quan. Mọi người thêm hiểu biết và trân trọng lịch sử dân tộc. III. Kết bài Tự hào về truyền thống và mong muốn đóng góp nhiều hơn. Nhắc nhở thế hệ trẻ tiếp tục bảo vệ những giá trị lịch sử. |
Bài 5: lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
I. Mở bài Giới thiệu về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". Dẫn dắt vào sự kiện: Viết thư gửi lời tri ân đến các chiến sĩ nơi biên cương. II. Thân bài Hoàn cảnh sự việc Nhà trường phát động phong trào viết thư cho các chiến sĩ. Mục đích: Động viên tinh thần và thể hiện lòng biết ơn. Diễn biến sự việc Học sinh háo hức tham gia, viết những lời chúc, lời cảm ơn. Một số bạn vẽ tranh, làm thiệp gửi kèm. Lá thư được gửi đi cùng với quà tặng từ địa phương. Kết quả sự việc Những bức thư đến tay chiến sĩ, họ rất xúc động. Tinh thần trách nhiệm, yêu nước của học sinh được nâng cao. III. Kết bài Khẳng định sự trân trọng với những người bảo vệ đất nước. Mong muốn tiếp tục có những hoạt động ý nghĩa như vậy. |
Bài 6: lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn
I. Mở bài Đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" luôn được đề cao trong xã hội. Giới thiệu về chương trình gây quỹ từ thiện để giúp đỡ gia đình chính sách. II. Thân bài Hoàn cảnh sự việc Nhà trường phối hợp với địa phương tổ chức chương trình. Học sinh, giáo viên, phụ huynh và người dân cùng tham gia. Mục đích: Quyên góp để hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Diễn biến sự việc Mọi người tổ chức bán hàng gây quỹ, kêu gọi quyên góp. Những tiết mục văn nghệ, hoạt động đấu giá từ thiện. Tinh thần đoàn kết, chia sẻ được thể hiện rõ ràng. Kết quả sự việc Số tiền quyên góp được trao tận tay các gia đình cần giúp đỡ. Niềm vui, sự cảm động của người nhận và người tham gia. III. Kết bài Khẳng định ý nghĩa của việc giúp đỡ những người có công. Cam kết tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo trong tương lai. |
(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn (Hình từ Internet)
Phát triển giáo dục được quy định thế nào hiện nay?
Căn cứ vào Điều 4 Luật Giáo dục 2019 quy định về phát triển giáo dục như sau:
- Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu.
- Phát triển giáo dục phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học, công nghệ, củng cố quốc phòng, an ninh; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; bảo đảm cân đối cơ cấu ngành nghề, trình độ, nguồn nhân lực và phù hợp vùng miền; mở rộng quy mô trên cơ sở bảo đảm chất lượng và hiệu quả; kết hợp giữa đào tạo và sử dụng.
- Phát triển hệ thống giáo dục mở, xây dựng xã hội học tập nhằm tạo cơ hội để mọi người được tiếp cận giáo dục, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời.