Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Hoạt động của thanh tra nội bộ của cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp được thực hiện theo hình thức nào?

Hình thức hoạt động của thanh tra nội bộ của cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp được quy định như thế nào? Có phải được tiến hành theo hai hình thức?

Nội dung chính

    Hình thức hoạt động của thanh tra nội bộ của cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp được quy định như thế nào?

    Hoạt động thanh tra của trường là hoạt động thanh tra nội bộ, giúp Giám đốc, Hiệu trưởng, Viện trưởng (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý của trường để kiến nghị biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế của trường; giúp đơn vị, tổ chức, cá nhân trong trường thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục và chính sách, pháp luật liên quan; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của trường theo quy định của pháp luật.

    Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 51/2012/TT-BGDĐT quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra của cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì nội dung này được quy định như sau:

    Hoạt động thanh tra nội bộ được tiến hành theo hai hình thức:

    - Thanh tra theo kế hoạch hàng năm đã được Hiệu trưởng phê duyệt và được thông báo trước cho đối tượng thanh tra, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan;

    - Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện đơn vị, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ; phòng, chống tham nhũng hoặc do Hiệu trưởng giao.

    6