Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì? Dự án đường sắt được phân chia như thế nào?

Nội dung chính

    Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì?

    Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì? được quy định tại Điều 15 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 15. Tuyến đường sắt, ga đường sắt
    1. Tuyến đường sắt là một hoặc nhiều khu đoạn liên tiếp tính từ ga đường sắt đầu tiên đến ga đường sắt cuối cùng. Tuyến đường sắt phải bảo đảm phù hợp quy hoạch đường sắt quy định tại Điều 19 của Luật này, bảo đảm an toàn kỹ thuật, kết nối hiệu quả với các phương thức vận tải khác. Việc đặt tên, đưa vào khai thác, dừng khai thác, tháo dỡ tuyến đường sắt do người có thẩm quyền quyết định.
    2. Phân loại ga đường sắt:
    a) Ga đường sắt được phân loại theo công năng sử dụng gồm: ga hành khách, ga hàng hóa, ga kỹ thuật và ga hỗn hợp;
    b) Ga đường sắt được phân loại theo tính chất kết nối vận tải gồm: ga liên vận quốc tế, ga biên giới, ga đầu mối, ga trong đô thị.
    3. Cấp kỹ thuật ga đường sắt:
    a) Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm: nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ phục vụ đón khách, trả khách, phòng chờ, quầy bán vé, khu dịch vụ ăn uống, vệ sinh công cộng, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
    b) Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết khoản này.
    4. Các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia đi qua phải bố trí ga hành khách tại khu vực trung tâm hoặc vị trí thuận lợi để tiếp cận và kết nối các phương thức vận tải khác.
    5. Tại ga đường sắt biên giới, ga liên vận quốc tế, ga trên đường sắt quốc gia nằm tại trung tâm các tỉnh, thành phố phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước có liên quan hoạt động thường xuyên.
    [...]

    Theo đó, ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm: nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ phục vụ đón khách, trả khách, phòng chờ, quầy bán vé, khu dịch vụ ăn uống, vệ sinh công cộng, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt.

    Trên đây là quy định về ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì?

    Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì?

    Ga đường sắt được phân thành các cấp kỹ thuật khác nhau gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt có phải phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án, cấp kỹ thuật của đường sắt không?

    Căn cứ tại khoản 2 Điều 21 Luật Đường sắt 2025 có quy định về việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt có phải phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án, cấp kỹ thuật của đường sắt không? như sau:

    Điều 21. Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt
    1. Công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt là công trình được xây dựng để bố trí, lắp đặt đường cáp thông tin, công trình viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, chiếu sáng công cộng; đường ống cấp nước, thoát nước, cấp năng lượng.
    2. Việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
    a) Phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án, cấp kỹ thuật của đường sắt;
    b) Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng; quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm an toàn công trình; bảo đảm cảnh quan và môi trường;
    c) Tuân thủ quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    3. Tổ chức, cá nhân khi xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định tại khoản 5 Điều 44 của Luật này.
    4. Tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt khai thác, cho thuê hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, một trong những yêu cầu phải đáp ứng của việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường sắt là phải phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án, cấp kỹ thuật của đường sắt.

    Dự án đường sắt được phân chia như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 23 Luật Đường sắt 2025 như sau:

    Điều 23. Phân chia dự án đường sắt
    1. Cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án đường sắt được quyết định phân chia dự án thành các dự án thành phần, dự án thành phần độc lập, tiểu dự án trong đó có dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng, dự án thành phần được quản lý như dự án độc lập.
    2. Việc phân chia dự án thành phần không phải đáp ứng yêu cầu về vận hành độc lập như quy định của pháp luật về xây dựng.

    Theo đó, cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án đường sắt được quyết định phân chia dự án thành các dự án thành phần, dự án thành phần độc lập, tiểu dự án trong đó có dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng, dự án thành phần được quản lý như dự án độc lập.

    saved-content
    unsaved-content
    2