Đường cao tốc Bắc Nam dự kiến mở rộng lên 6 làn xe
Nội dung chính
Đường cao tốc Bắc Nam dự kiến mở rộng lên 6 làn xe
Chính phủ đang tiến hành nghiên cứu phương án nâng cấp tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ quy mô 4 làn xe hạn chế hiện tại lên thành 6 làn xe hoàn chỉnh. Mục tiêu của kế hoạch này là để theo kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu vận tải, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông trên trục giao thông huyết mạch của cả nước. Theo dự kiến, đoạn tuyến dài khoảng 1.144 km kéo dài từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ được đầu tư nâng cấp với tổng kinh phí ước tính hơn 152.000 tỷ đồng. Nếu được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 6/2025, dự án có thể chính thức khởi công vào cuối năm nay.
Quy mô mới sẽ bao gồm mỗi chiều 3 làn xe lưu thông và một dải dừng khẩn cấp, từ đó tăng cường an toàn giao thông và năng lực thông suốt của toàn tuyến. Tuy nhiên, vẫn có những đoạn chưa nằm trong kế hoạch mở rộng, chẳng hạn như đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau dài khoảng 149 km, do hiện tại nhu cầu lưu thông chưa cao và gặp khó khăn về điều kiện địa hình thi công.
Việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam lên 6 làn xe được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng quốc gia, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội và tăng cường kết nối vùng trên cả nước.
Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Bắc Nam bao gồm những loại đất nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy định chung đối với đường cao tốc Bắc Nam như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Theo đó, đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc Bắc Nam bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Đường cao tốc Bắc Nam dự kiến mở rộng lên 6 làn xe (Hình từ Internet)
Nhà nước thu hồi đất xây dựng đường cao tốc Bắc Nam trong trường hợp nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
2. Xây dựng công trình thủy lợi, bao gồm: đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, hồ chứa nước, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
[...]
Theo đó, Nhà nước thu hồi đất xây dựng đường cao tốc Bắc Nam trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa.