Doanh nghiệp FDI được phép thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất khi nào?

Doanh nghiệp FDI được phép thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất khi nào?

Nội dung chính

    Doanh nghiệp FDI được phép thành lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất khi nào?

    Theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 09/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết Luật thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thì điều kiện lập cơ sở bán lẻ ngoài cơ sở bán lẻ thứ nhất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được quy định cụ thể như sau:

    - Trường hợp không phải thực hiện kiểm tra nhu cầu kinh tế:

    Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 22  Nghị định 09/2018/NĐ-CP, cụ thể là:

    ++ Có kế hoạch về tài chính để lập cơ sở bán lẻ;

    ++ Không còn nợ thuế quá hạn trong trường hợp đã được thành lập tại Việt Nam từ 01 năm trở lên;

    ++ Địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý.

    - Trường hợp phải thực hiện kiểm tra nhu cầu kinh tế:

    + Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 22  Nghị định 09/2018/NĐ-CP, cụ thể là:

    ++ Có kế hoạch về tài chính để lập cơ sở bán lẻ;

    ++ Không còn nợ thuế quá hạn trong trường hợp đã được thành lập tại Việt Nam từ 01 năm trở lên;

    ++ Địa điểm lập cơ sở bán lẻ phù hợp với quy hoạch có liên quan tại khu vực thị trường địa lý.

    + Đáp ứng tiêu chí Kiểm tra nhu cầu kinh tế quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 09/2018/NĐ-CP, cụ thể là:

    ++ Quy mô của khu vực thị trường địa lý chịu ảnh hưởng khi cơ sở bán lẻ hoạt động;

    ++ Số lượng các cơ sở bán lẻ đang hoạt động trong khu vực thị trường địa lý;

    ++ Tác động của cơ sở bán lẻ tới sự ổn định của thị trường và hoạt động kinh doanh của các cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống trong khu vực thị trường địa lý;

    ++ Ảnh hưởng của cơ sở bán lẻ tới mật độ giao thông, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy trong khu vực thị trường địa lý;

    ++ Khả năng đóng góp của cơ sở bán lẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực thị trường địa lý, cụ thể:

    +++ Tạo việc làm cho lao động trong nước;

    +++ Đóng góp cho sự phát triển và hiện đại hóa ngành bán lẻ trong khu vực thị trường địa lý;

    +++ Cải thiện môi trường và điều kiện sống của dân cư trong khu vực thị trường địa lý;

    +++ Khả năng và mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước.

    11