17:08 - 21/11/2024

Định giá dịch vụ sử dụng phà có vốn đầu tư từ nhà nước từ 2025

Từ 2025, định giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Trung ương quản lý như thế nào?

Nội dung chính

    Định giá dịch vụ sử dụng phà có vốn đầu tư từ nhà nước từ 2025

    Căn cứ Điều 4 Thông tư 33/2024/TT-BGTVT về định giá dịch vụ sử dụng phà quy định như sau:

    Định giá dịch vụ sử dụng phà
    1. Khung giá dịch vụ sử dụng phà được định giá theo nguyên tắc và căn cứ quy định tại Điều 22 Luật Giá.
    2. Cục Đường bộ Việt Nam quyết định áp dụng phương pháp định giá theo quy định của pháp luật về giá.
    3. Cơ quan quản lý bến phà có trách nhiệm chủ trì phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ sử dụng phà lập phương án giá dịch vụ sử dụng phà theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam, đảm bảo đúng quy định pháp luật về giá và chịu trách nhiệm về phương án giá do mình lập.
    4. Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm thẩm định phương án giá, trình Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định quy định khung giá cho dịch vụ sử dụng phà.
    5. Việc lập, thẩm định hồ sơ phương án giá, ban hành văn bản định giá hoặc điều chỉnh giá thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

    Như vậy, việc định giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Trung ương quản lý từ 01/01/2025 có các nội dung chính:

    (1) Khung giá dịch vụ sử dụng phà

    Nguyên tắc định giá: Được xác định dựa trên các nguyên tắc và căn cứ quy định tại Điều 22 Luật Giá 2023, đảm bảo tính hợp lý, cân đối giữa chi phí cung cấp dịch vụ và khả năng chi trả của người sử dụng.

    (2) Phương pháp định giá

    Cục Đường bộ Việt Nam: Quyết định áp dụng phương pháp định giá theo quy định của pháp luật về giá, lựa chọn phương pháp phù hợp với đặc thù dịch vụ sử dụng phà.

    (3) Trách nhiệm của cơ quan quản lý bến phà

    - Lập phương án giá:

    + Cơ quan quản lý bến phà phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ sử dụng phà để xây dựng phương án giá, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật về giá.

    + Phương án giá được xây dựng phải chính xác, phù hợp với tình hình thực tế và được gửi đến Cục Đường bộ Việt Nam.

    (4) Vai trò của Cục Đường bộ Việt Nam

    - Thẩm định phương án giá: Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, đánh giá tính hợp lý và khả thi của phương án giá do cơ quan quản lý bến phà lập.

    - Trình Bộ Giao thông Vận tải: Sau khi thẩm định, Cục trình Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định chính thức về khung giá dịch vụ sử dụng phà.

    (5) Quy trình ban hành giá hoặc điều chỉnh giá

    Việc lập, thẩm định hồ sơ phương án giá, ban hành văn bản định giá hoặc điều chỉnh giá thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

    Định giá dịch vụ sử dụng phà có vốn đầu tư từ nhà nước từ 2025

    Định giá dịch vụ sử dụng phà có vốn đầu tư từ nhà nước từ 2025 (Hình từ Internet)

    Khung giá dịch vụ sử dụng phà được định giá theo nguyên tắc và căn cứ của Nhà nước

    Căn cứ Điều 22 Luật Giá 2023 về nguyên tắc và căn cứ định giá của Nhà nước quy định như sau:

    Nguyên tắc và căn cứ định giá của Nhà nước
    1. Nguyên tắc định giá của Nhà nước được quy định như sau:
    a) Bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hợp lệ; lợi nhuận (nếu có) hoặc tích lũy theo quy định của pháp luật (nếu có) phù hợp với mặt bằng thị trường; bảo đảm phù hợp với cung cầu hàng hóa, dịch vụ, điều kiện thị trường tại thời điểm định giá và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ;
    b) Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng;
    c) Xem xét, điều chỉnh giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi. Trường hợp điều chỉnh giá sản phẩm, dịch vụ công trong dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo từng thời kỳ quy định tại hợp đồng dự án.
    2. Căn cứ định giá của Nhà nước được quy định như sau:
    a) Yếu tố hình thành giá của hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm định giá hoặc thời gian xác định yếu tố hình thành giá trong phương án giá phù hợp với đặc điểm, tính chất của hàng hóa, dịch vụ;
    b) Quan hệ cung cầu của hàng hóa, dịch vụ, nhu cầu của thị trường và sức mua của đồng tiền; khả năng thanh toán của người tiêu dùng;
    c) Giá thị trường trong nước, thế giới và khả năng cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ.

    Theo đó, khung giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Trung ương quản lý từ 01/01/2025 được định giá theo nguyên tắc và căn cứ của Nhà nước.

    Thông tư 33/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

    15