Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Trần Thị Mộng Nhi
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì? Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì? được quy định tại Điều 22 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 22. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
    1. Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:
    a) Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;
    b) Công trình an toàn giao thông đường bộ;
    c) Hệ thống thoát nước đường bộ;
    d) Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;
    đ) Cọc mốc giải phóng mặt bằng;
    e) Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.
    2. Phương tiện, thiết bị phục vụ quản lý, vận hành, khai thác công trình đường bộ bao gồm:
    a) Thiết bị lắp đặt vào các công trình, bộ phận công trình quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;
    b) Phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đường bộ; phương tiện, thiết bị phục vụ cứu nạn, cứu hộ giao thông đường bộ;
    c) Phà, phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác bến phà đường bộ;
    d) Phương tiện, thiết bị khác phục vụ quản lý, vận hành, khai thác đường bộ.
    3. Đường bộ đang khai thác phải được điều chỉnh, bổ sung công trình phụ trợ, phương tiện, thiết bị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này để việc quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng công trình đường bộ bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, an toàn công trình.

    Theo đó, công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm:

    - Báo hiệu đường bộ, trừ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Công trình an toàn giao thông đường bộ;

    - Hệ thống thoát nước đường bộ;

    - Tường chắn, kè bảo vệ đường bộ;

    - Cọc mốc giải phóng mặt bằng;

    - Công trình, bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; hệ thống thu thập xử lý và lưu giữ dữ liệu kết cấu hạ tầng đường bộ; hệ thống theo dõi tình trạng kỹ thuật và quan trắc đường, cầu đường bộ và công trình phụ trợ khác.

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì?

    Công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 41 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ gồm chi phí cho các hoạt động quy định tại các điều 21, 35, 36 và 38 Luật Đường bộ 2024.

    - Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    - Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật có liên quan.

    - Đối với các trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 37 Luật Đường bộ 2024 thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án để chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

    - Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do Nhà nước đầu tư đã được bàn giao, đưa vào khai thác nhưng chưa hoàn thành việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được bố trí từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.

    - Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng phải bảo đảm kinh phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường chuyên dùng.

    Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm những gì?

    Theo quy định tại Điều 42 Luật Đường bộ 2024 như sau:

    Điều 42. Nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ
    1 . Nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    2. Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm:
    a) Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô;
    b) Phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác;
    c) Nguồn thu của Nhà nước liên quan đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, nguồn thu từ khai thác, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
    3. Nguồn thu từ dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư, xây dựng đường bộ để kinh doanh; hợp đồng nhượng quyền kinh doanh - quản lý, khai thác đường bộ cao tốc là tài sản công được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Như vậy, nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm:

    - Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô;

    - Phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác;

    - Nguồn thu của Nhà nước liên quan đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, nguồn thu từ khai thác, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    1