Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Con quốc tịch Anh có được nhận thừa kế căn hộ tại Việt Nam theo di chúc hay không? Điều kiện nhận thừa kế căn hộ là gì?

Con quốc tịch Anh có được thừa kế căn hộ tại Việt Nam theo di chúc không? Số lượng căn hộ mà cá nhân nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam là bao nhiêu? Điều kiện cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam là gì?

Nội dung chính

    Con quốc tịch Anh có được thừa kế căn hộ tại Việt Nam theo di chúc không?

    Tại Điều 609 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định như sau:

    Quyền thừa kế
    Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.
    Người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng di sản theo di chúc.

    Bên cạnh đó, tại điểm c khoản 1 và điểm b khoản 2 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

    Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở và hình thức được sở hữu nhà ở tại Việt Nam
    1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:
    ...
    c) Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.
    2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều này được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, bao gồm cả căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ thông qua các hình thức sau đây:
    ...
    b) Tổ chức, cá nhân quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này được sở hữu nhà ở thông qua mua, thuê mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở không thuộc khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định tại Điều 16 của Luật này;
    ...

    Bên cạnh đó, tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 2 Điều 20 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

    Quyền của chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân nước ngoài
    ...
    2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 17 của Luật này có quyền của chủ sở hữu đối với nhà ở như công dân Việt Nam nhưng phải tuân thủ các quy định sau đây:
    a) Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu nhà ở theo đúng số lượng quy định tại Điều 19 của Luật này và được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó;
    b) Trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 của Luật này hoặc vượt quá số lượng nhà ở quy định tại Điều 19 của Luật này hoặc thuộc khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh quy định tại Điều 16 của Luật này thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở;
    c) Đối với cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong giao dịch mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và được gia hạn một lần với thời hạn không quá 50 năm nếu có nhu cầu; thời hạn sở hữu nhà ở phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận.
    Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam thì được sở hữu nhà ở và có quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam.
    Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì được sở hữu nhà ở và có quyền của chủ sở hữu nhà ở như người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
    ...

    Như vậy, con quốc tịch Anh (cá nhân nước ngoài) được nhận thừa kế căn hộ tại Việt Nam theo di chúc để lại trong trường hợp được nhập cảnh vào Việt Nam. Trường hợp con quốc tịch Anh không được phép nhập cảnh vào Việt Nam thì chỉ được hưởng giá trị của căn hộ đó.

    Lưu ý: Trong trường hợp con quốc tịch Anh được thừa kế căn hộ mà vượt quá số lượng căn hộ hoặc căn hộ nằm trong khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định thì chỉ được hưởng giá trị của căn hộ đó.

    Con quốc tịch Anh có được nhận thừa kế căn hộ tại Việt Nam theo di chúc không? (Hình từ Internet)

    Số lượng căn hộ mà cá nhân nước ngoài được nhận thừa kế tại Việt Nam là bao nhiêu?

    Tại Điều 19 Luật Nhà ở 2023 có quy định số lượng căn hộ mà cá nhân nước ngoài được nhận thừa kế tại Việt Nam như sau:

    (1) Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam chỉ được nhận thừa kế không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

    (2) Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một phường mà có nhiều nhà chung cư thì cá nhân nước ngoài được nhận thừa kế không quá số lượng căn hộ nêu tại (1)

    (3) Chính phủ quy định yêu cầu về khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiêu chí quy đổi quy mô về dân số tương đương một phường, số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu, việc gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở và việc quản lý, sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam.

    Điều kiện cá nhân nước ngoài được sở hữu căn hộ tại Việt Nam là gì?

    Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Nhà ở 2023 thì điều kiện để cá nhân nước ngoài được sở hữu căn hộ tại Việt Nam là cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam phải không thuộc trường hợp được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật.

    4