Có mấy Quân đoàn tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh? Đó là những Quân đoàn nào? Chiến công nổi bật của từng Quân đoàn?
Nội dung chính
Có mấy Quân đoàn tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh? Đó là những Quân đoàn nào? Chiến công nổi bật của từng Quân đoàn?
Chiến dịch Hồ Chí Minh, còn được gọi là Chiến dịch Giải phóng Sài Gòn – Gia Định, diễn ra từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975. Các lực lượng chủ lực tham gia chiến dịch bao gồm 4 Quân đoàn và Đoàn 232 tương đương quân đoàn:
Quân đoàn 1: Tham gia tiêu diệt hoặc bao vây địch ở Phú Lợi, tiểu khu Bình Dương, Lai Khế, Bến Cát, Tân Yên, ngăn chặn-tiêu diệt sư đoàn 5 địch, không cho chúng về Sài Gòn.
Quân đoàn 2: Phối hợp với đặc công vùng ven và thị xã Vũng Tàu tiêu diệt địch, đánh chiếm căn cứ Nước Trong, chi khu Long Bình, Nhơn Trạch, thành Tuy Hòa, và phát triển sang Cần Giờ.
Quân đoàn 3: Tham gia tiêu diệt căn cứ Đồng Dù, chặn và tiêu diệt sư đoàn 25 địch nếu chúng co cụm về Sài Gòn, và thọc sâu vào nội đô chiếm mục tiêu chủ yếu là sân bay Tân Sơn Nhất.
Quân đoàn 4: Tiêu diệt và đánh chiếm khu Biên Hòa, Hố Nai, thọc sâu vào Sài Gòn và chiếm lĩnh quận 1, 2, 3 và các mục tiêu quan trọng khác.
Đoàn 232: Cắt đứt giao lộ 4 hai ngày trước tổng tiến công toàn mặt trận, đánh phản kích diệt một bộ phận sinh lực địch, chiếm Tân An, ngăn chặn, không cho địch từ Sài Gòn rút về đồng bằng hoặc đồng bằng tăng viện cho Sài Gòn.
Những chiến công này đã góp phần quyết định đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược thực dân kiểu mới của đế quốc Mỹ và tay sai, đưa đến việc thống nhất đất nước vào năm 1975.
Có mấy Quân đoàn tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh? Đó là những Quân đoàn nào? Chiến công nổi bật của từng Quân đoàn? (hình từ internet)
Đặc điểm của môn Lịch sử là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:
- Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
- Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
- Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
- Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
- Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
- Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.