Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 137

Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 137. Thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh theo Nghị quyết 74 như thế nào?

Nội dung chính

    Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 137

    Ngày 28/03/2025, Ban chấp hành trung ương ban hành Kết luận 137-KL/TW của Bộ chính trị về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

    Theo đó, tại tiểu mục 5.1 Mục 5 Kết luận 137-KL/TW năm 2025 quy định về tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) sau sáp nhập tỉnh thành. Cụ thể như sau:

    (1) Chính quyền địa phương cấp tỉnh gồm có Hội đồng nhân dânỦy ban nhân dân.

    Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tổ chức 3 - 4 ban chuyên môn giúp việc.

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức 14 sở và tương đương (riêng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 15 sở và tương đương).

    (2) Số lượng cán bộ, công chức, viên chức của cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm trong thời hạn 5 năm có bản bố trí theo đúng quy định.

    Sau khi chính quyền địa phương cấp tỉnh đi vào hoạt động, giao Đảng ủy Chính phủ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế công chức, viên chức cho địa phương.

    Trên đây là nội dung Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 137

    Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 137

    Cơ cấu tổ chức chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 137 (Hình từ Internet)

    Thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh theo Nghị quyết 74 như thế nào?

    Căn cứ vào tiết b tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp được ban hành kèm theo Nghị quyết 74/NQ-CP năm 2025 quy định về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh như sau:

    - Trên cơ sở phân công của Chính phủ, một địa phương được giao chủ trì (cơ quan chủ trì), phối hợp với tỉnh, thành phố cùng sáp nhập (cơ quan phối hợp) xây dựng đề án và lập hồ sơ đề án sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh như sau (trình tự, thủ tục thực hiện đồng thời với lập hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã):

    + Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình trên địa bàn ĐVHC cấp tỉnh thực hiện sáp nhập; quyết định hình thức và trình tự, thủ tục, thời hạn lấy ý kiến phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, bảo đảm tiến độ trình Hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC theo yêu cầu tại Kết luận 137-KL/TW năm 2025 và Nghị quyết 74/NQ-CP năm 2025.

    + Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến Nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) hoàn thiện hồ sơ đề án gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cùng sáp nhập (cơ quan phối hợp) để thông qua Hội đồng nhân dân các cấp xem xét, biểu quyết về chủ trương. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) tổng hợp báo cáo chung trên cơ sở báo cáo kết quả của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cùng sáp nhập (cơ quan phối hợp).

    + Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (cơ quan chủ trì) trình Chính phủ kèm theo hồ sơ đề án của địa phương gửi Bộ Nội vụ.

    (Nội dung hồ sơ đề án theo quy định tại nghị quyết mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC năm 2025).

    - Trình hồ sơ đề án

    Sau khi nhận được hồ sơ đề án của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi đến, Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án của Chính phủ báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội.

    Chuyên viên pháp lý Võ Trung Hiếu
    saved-content
    unsaved-content
    213