Chủ nhà nghỉ, khách sạn được giữ giấy tờ tùy thân của khách thuê phòng đến khi nào?
Nội dung chính
Chủ nhà nghỉ, khách sạn được giữ giấy tờ tùy thân của khách thuê phòng đến khi nào?
Theo quy định tại Khoản 2, 3 và Khoản 5 Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, có quy định về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú về kiểm tra thông tin của khách lưu trú, có quy định:
- Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu; Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.
Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.
- Ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.
- Kiểm tra và quản lý giấy tờ tùy thân của người đến thăm khách lưu trú tại phòng nghỉ, ghi đầy đủ thông tin vào sổ và trả lại giấy tờ tùy thân khi họ ra khỏi cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.
=> Như vậy, theo quy định nêu trên thì quản lý nhà nghỉ khách sạn được quyền giữ giấy tờ tùy thân của khách trong thời gian thuê phòng. Và phải thực hiện việc trả lại khi khách trả phòng, rời đi.