Chủ đầu tư sử dụng bộ máy nào để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Chủ đầu tư sử dụng bộ máy nào để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng? Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng gồm những gì?

Nội dung chính

    Chủ đầu tư sử dụng bộ máy nào để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng?

    Căn cứ khoản 1 Điều 24 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 27. Chủ đầu tư tổ chức thực hiện quản lý dự án
    1. Chủ đầu tư sử dụng bộ máy chuyên môn trực thuộc có đủ điều kiện, năng lực theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng; chủ đầu tư ban hành quyết định để phân công cụ thể quyền hạn và trách nhiệm của các thành viên tham gia quản lý dự án. Trường hợp không đủ điều kiện thực hiện, Chủ đầu tư được thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định tại Điều này để tham gia quản lý dự án.
    2. Giám đốc quản lý dự án phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định tại Điều 85 Nghị định này, trừ trường hợp thực hiện quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.
    3. Cá nhân tham gia quản lý dự án làm việc theo chế độ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm theo quyết định của chủ đầu tư, cá nhân được giao phụ trách lĩnh vực chuyên môn của dự án phải đảm bảo điều kiện năng lực theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 25 Nghị định này.

    Như vậy, chủ đầu tư sử dụng bộ máy chuyên môn trực thuộc có đủ điều kiện, năng lực theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 24 Nghị định 175/2024/NĐ-CP để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng; chủ đầu tư ban hành quyết định để phân công cụ thể quyền hạn và trách nhiệm của các thành viên tham gia quản lý dự án.

    Chủ đầu tư sử dụng bộ máy nào để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng?

    Chủ đầu tư sử dụng bộ máy nào để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng? (Hình từ Internet)

    Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng gồm những gì?

    Căn cứ Điều 66 Luật Xây dựng 2014 quy định nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng gồm:

    - Quản lý về phạm vi, kế hoạch công việc;

    - Khối lượng công việc;

    - Chất lượng xây dựng;

    - Tiến độ thực hiện;

    - Chi phí đầu tư xây dựng;

    - An toàn trong thi công xây dựng;

    - Bảo vệ môi trường trong xây dựng;

    - Lựa chọn nhà thầu và hợp đồng xây dựng;

    - Quản lý rủi ro;

    - Quản lý hệ thống thông tin công trình và các nội dung cần thiết khác được thực hiện theo quy định Luật Xây dựng 2014 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng có được sử dụng để tổ chức quản lý báo cáo đánh giá tác động môi trường không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 30 Nghị định 10/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 30. Chi phí quản lý dự án
    1. Chi phí quản lý dự án được sử dụng để tổ chức quản lý việc thực hiện và thực hiện các công việc sau:
    a) Tổ chức quản lý việc thực hiện các công việc: giám sát công tác khảo sát xây dựng; tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình hoặc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư; lập, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng; lập, thẩm tra thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán xây dựng; lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng; quản lý chất lượng, khối lượng, tiến độ, chi phí xây dựng, hợp đồng xây dựng; quản lý hệ thống thông tin công trình; thu thập và cung cấp thông tin dữ liệu phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường của công trình; xác định định mức dự toán mới, điều chỉnh định mức dự toán cho công trình; xác định giá xây dựng công trình, chỉ số giá xây dựng công trình; kiểm tra chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình; kiểm định chất lượng bộ phận công trình, hạng mục công trình, toàn bộ công trình và thí nghiệm chuyên ngành xây dựng theo yêu cầu; kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường sơ bộ, báo cáo đánh giá tác động môi trường, quan trắc và giám sát môi trường trong quá trình thi công xây dựng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; quy đổi vốn đầu tư xây dựng công trình sau khi hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; nghiệm thu, thanh toán, quyết toán hợp đồng; thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình; giám sát, đánh giá đầu tư; nghiệm thu, bàn giao công trình; khởi công, khánh thành (nếu có), tuyên truyền quảng cáo và tổ chức quản lý việc thực hiện các công việc cần thiết khác để phục vụ cho công tác quản lý dự án;
    b) Thực hiện các công việc: giám sát, đánh giá đầu tư; thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở và thẩm định dự toán xây dựng; xác định dự toán gói thầu xây dựng (trong trường hợp đã có dự toán xây dựng công trình được phê duyệt) và thực hiện các công việc cần thiết khác thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.
    [...]

    Như vậy, chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng được sử dụng để tổ chức quản lý việc báo cáo đánh giá tác động môi trường.

    saved-content
    unsaved-content
    1