Chính thức chốt Đề án sáp nhập tỉnh, xã 2025 của 34 tỉnh
Nội dung chính
Chính thức chốt Đề án sáp nhập tỉnh, xã 2025 của 34 tỉnh
Theo Nghị quyết 125/NQ-CP năm 2025, Chính Phủ đã thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 do Bộ Nội vụ trình.
Đồng thời, tại Nghị quyết 126/NQ-CP năm 2025, Chính phủ cũng đã thông qua 34 hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 do Bộ Nội vụ trình.
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 118/NQ-CP năm 2025.
Những Nghị quyết nêu trên có hiệu lực từ ngày 09/05/2025.
Như vậy, chính thức chốt Đề án sáp nhập tỉnh, xã 2025.
Theo nội dung tờ trình của Bộ Nội vụ, UBND của 23 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (nơi được lựa chọn đặt trung tâm chính trị hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh mới) vừa qua đã chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan xây dựng 23 hồ sơ đề án sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Theo Bộ Nội vụ, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh (sau sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh), cả nước còn 3.321 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 2636 xã, 672 phường và 13 đặc khu.
Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 6 thành phố trực thuộc trung ương, chi tiết như sau:
STT | Tỉnh/Thành phố | Trung tâm hành chính |
---|---|---|
1 | Thành phố Hà Nội | Không thay đổi |
2 | Thành phố Hải Phòng | Thành phố Hải Phòng |
3 | Phú Thọ | Tỉnh Phú Thọ |
4 | Quảng Ninh | Không thay đổi |
5 | Bắc Ninh | Tỉnh Bắc Ninh |
6 | Ninh Bình | Tỉnh Ninh Bình |
7 | Hưng Yên | Tỉnh Hưng Yên |
8 | Tuyên Quang | Tỉnh Tuyên Quang |
9 | Lào Cai | Tỉnh Yên Bái |
10 | Sơn La | Không thay đổi |
11 | Lai Châu | Không thay đổi |
12 | Điện Biên | Không thay đổi |
13 | Lạng Sơn | Không thay đổi |
14 | Thái Nguyên | Tỉnh Thái Nguyên |
15 | Cao Bằng | Không thay đổi |
16 | Thanh Hóa | Không thay đổi |
17 | Nghệ An | Không thay đổi |
18 | Hà Tĩnh | Không thay đổi |
19 | Quảng Trị | Tỉnh Quảng Bình |
20 | Thừa Thiên – Huế | Không thay đổi |
21 | Thành phố Đà Nẵng | Thành phố Đà Nẵng |
22 | Quảng Ngãi | Tỉnh Quảng Ngãi |
23 | Gia Lai | Tỉnh Bình Định |
24 | Đắk Lắk | Tỉnh Đắk Lắk |
25 | Khánh Hòa | Tỉnh Khánh Hòa |
26 | Lâm Đồng | Tỉnh Lâm Đồng |
27 | Thành phố Hồ Chí Minh | Thành phố Hồ Chí Minh |
28 | Đồng Nai | Tỉnh Đồng Nai |
29 | Tây Ninh | Tỉnh Tây Ninh |
30 | Thành phố Cần Thơ | Thành phố Cần Thơ |
31 | An Giang | Tỉnh Kiên Giang |
32 | Cà Mau | Tỉnh Cà Mau |
33 | Vĩnh Long | Tỉnh Vĩnh Long |
34 | Tiền Giang | Tỉnh Tiền Giang |
Trên đây là toàn bộ nội dung "Chính thức chốt Đề án sáp nhập tỉnh, xã 2025"
Chính thức chốt Đề án sáp nhập tỉnh, xã 2025 (Hình từ Internet)
Trình tự thủ tục sáp nhập tỉnh thành được thực hiện như thế nào?
Căn cứ Điều 10 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định trình tự, thủ tục sáp nhập tỉnh thành bao gồm thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính như sau:
(1) Chính phủ tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh trình Quốc hội; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
(2) Hồ sơ đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính gồm có:
- Tờ trình về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
- Đề án về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính;
- Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Dự thảo nghị quyết của Quốc hội hoặc dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
(3) Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được lấy ý kiến Nhân dân ở những đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về chủ trương thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Chính phủ.
(4) Sau khi có kết quả lấy ý kiến Nhân dân, cơ quan xây dựng đề án có trách nhiệm hoàn thiện đề án và gửi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã ở các đơn vị hành chính có liên quan để xem xét, cho ý kiến về việc thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
(5) Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính phải được thẩm định trước khi trình Chính phủ và được thẩm tra trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
(6) Việc lập đề án, trình tự, thủ tục xem xét, thông qua đề án thành lập, giải thể, nhập, chia đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.