11:50 - 17/03/2025

Danh sách các tỉnh thành Việt Nam xếp theo diện tích? Danh sách sáp nhập tỉnh có thực hiện theo tiêu chí diện tích và dân số không?

Danh sách các tỉnh thành Việt Nam xếp theo diện tích? Danh sách sáp nhập tỉnh có thực hiện theo tiêu chí diện tích và dân số không? Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Danh sách các tỉnh thành Việt Nam xếp theo diện tích? Danh sách sáp nhập tỉnh có thực hiện theo tiêu chí diện tích và dân số không?

    Việt Nam hiện có 63 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm 57 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương. Dưới đây là danh sách 63 tỉnh/thành phố của Việt Nam được sắp xếp theo diện tích từ nhỏ nhất đến lớn nhất:

    STTTỉnh/Thành phốDiện tích (km²)
    1Bắc Ninh822.7
    2Hà Nam861.9
    3Hưng Yên930.2
    4Đà Nẵng1,284.7
    5Vĩnh Phúc1,236.0
    6Vĩnh Long1,525.7
    7Hải Phòng1,526.5
    8Cần Thơ1,440.4
    9Ninh Bình1,411.8
    10Hải Dương1,668.3
    11Nam Định1,668.8
    12Thái Bình1,584.6
    13Hậu Giang1,622.2
    14TP. Hồ Chí Minh2,095.4
    15Bà Rịa - Vũng Tàu1,982.6
    16Bình Dương2,694.6
    17Bạc Liêu2,667.9
    18Tiền Giang2,556.4
    19Bến Tre2,379.7
    20Trà Vinh2,390.8
    21Sóc Trăng3,298.2
    22Hà Nội3,359.8
    23Ninh Thuận3,355.7
    24Đồng Tháp3,382.3
    25Phú Thọ3,534.6
    26An Giang3,536.8
    27Thái Nguyên3,522.0
    28Bắc Giang3,895.9
    29Tây Ninh4,041.7
    30Bắc Kạn4,860.0
    31Quảng Trị4,701.2
    32Hoà Bình4,590.3
    33Long An4,494.8
    34Thừa Thiên Huế4,947.1
    35Phú Yên5,026.0
    36Quảng Ngãi5,155.2
    37Khánh Hoà5,199.6
    38Cà Mau5,274.5
    39Đồng Nai5,863.6
    40Tuyên Quang5,867.9
    41Hà Tĩnh5.994,4
    42Bình Định6,066.4
    43Quảng Ninh6,207.9
    44Đắk Nông6,509.3
    45Lào Cai6,364.2
    46Kiên Giang6,352.0
    47Yên Bái6,892.7
    48Bình Phước6,873.6
    49Cao Bằng6,700.4
    50Bình Thuận7,942.6
    51Hà Giang7,927.5
    52Quảng Bình7,998.8
    53Lạng Sơn8,310.2
    54Lai Châu9,068.7
    55Điện Biên9,539.9
    56Lâm Đồng9,781.2
    57Kon Tum9,677.3
    58Quảng Nam10,574.9
    59Thanh Hoá11,114.7
    60Đắk Lắk13,070.4
    61Sơn La14,109.8
    62Gia Lai15,510.1
    63Nghệ An16,486.5

    Số liệu được tổng hợp từ thông tin mới nhất của Tổng cục Thống kê

    Ngoài ra, căn cứ tại khoản 1 Mục II Kết luận 127-KL/TW năm 2025 quy định việc xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh trong năm 2025 sẽ dựa trên các tiêu chí sau: 

    Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trong đó đối với cấp tỉnh:

    Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp. 

    Như vậy, danh sách sáp nhập tỉnh có xét đến diện tích và dân số, nhưng không chỉ dựa trên hai tiêu chí này mà còn phải đảm bảo phù hợp với các yếu tố quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển của từng địa phương trong bối cảnh mới.

    Danh sách các tỉnh thành Việt Nam xếp theo diện tích? Danh sách sáp nhập tỉnh có thực hiện theo tiêu chí diện tích và dân số không?

    Danh sách các tỉnh thành Việt Nam xếp theo diện tích? Danh sách sáp nhập tỉnh có thực hiện theo tiêu chí diện tích và dân số không? (Hình ảnh Internet)

    Mục tiêu nghiên cứu sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127 được nêu như thế nào?

    Tại Mục I Kết luận 127-KL/TW năm 2025 có nội dung về mục tiêu và yêu cầu như sau:

    (1) Bảo đảm các nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu theo các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18.

    (2) Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian cồng kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

    (3) Xác định quyết tâm chính trị cao nhất, triển khai thực hiện theo phương châm "vừa chạy vừa xếp hàng" để hoàn thành công việc với khối lượng rất lớn, đòi hỏi cao về chất lượng, tiến độ để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào trung tuần tháng 4/2025.

    (4) Các cấp ủy, cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ, kịp thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ thực hiện. Quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các cơ quan, tổ chức, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

    (5) Tập trung quán triệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, chủ động tham gia các nội dung, nhiệm vụ liên quan, nhất là quan tâm công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

    Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng như thế nào đến bất động sản tại Đồng Nai

    Việc sáp nhập tỉnh, đặc biệt khi Đồng Nai được xem xét sáp nhập vào TP.HCM, có thể tác động đáng kể đến thị trường bất động sản của khu vực. Dưới đây là một số ảnh hưởng tiềm năng:​

    (1) Tăng giá bất động sản: Thông tin về khả năng sáp nhập đã khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn đến bất động sản tại Đồng Nai. Sự kỳ vọng về việc nâng cấp hạ tầng và tích hợp vào một đô thị lớn như TP.HCM có thể dẫn đến việc tăng giá đất và các loại hình bất động sản khác.

    (2) Phát triển hạ tầng và dịch vụ: Sáp nhập có thể thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng giao thông, tiện ích công cộng và dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án bất động sản mới. Điều này không chỉ nâng cao giá trị bất động sản mà còn cải thiện chất lượng sống cho cư dân.

    (3) Tâm lý đầu tư và đầu cơ: Thông tin về sáp nhập có thể kích thích tâm lý đầu cơ, dẫn đến tình trạng "sốt đất" hoặc tăng giá ảo. Các chuyên gia cảnh báo rằng nhà đầu tư nên thận trọng và không nên quá kỳ vọng vào việc sáp nhập sẽ khiến giá đất tăng mạnh ngay lập tức.

    (4) Thay đổi trung tâm hành chính và thương mại: Việc sáp nhập có thể dẫn đến việc xác định lại các trung tâm hành chính và thương mại, ảnh hưởng đến nhu cầu và giá trị bất động sản thương mại, văn phòng cho thuê và các loại hình bất động sản khác.

    (5) Cảnh báo về chiêu trò thổi giá: Có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng thông tin sáp nhập để tung tin đồn, thổi giá đất nhằm trục lợi. Nhà đầu tư cần tỉnh táo, nắm bắt thông tin chính xác và không nên chạy theo tâm lý đám đông để tránh rủi ro.

    Như vậy, việc sáp nhập Đồng Nai vào TP.HCM có thể mang lại nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro nếu không được quản lý và đầu tư hợp lý. Nhà đầu tư nên thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin và đánh giá cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Sáp nhập tỉnh Danh sách các tỉnh thành Việt Nam Danh sách sáp nhập tỉnh 63 tỉnh thành Mục tiêu nghiên cứu sáp nhập tỉnh Bất động sản tại Đồng Nai Kết luận 127
    91