Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bao nhiêu km? Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ có mấy làn xe?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bao nhiêu km? Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ có mấy làn xe?
Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ có chiều dài là 32,3 km. Điểm đầu là nút giao Pháp Vân, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, giao cắt với quốc lộ 1 và đường vành đai 3 Hà Nội; điểm cuối là nút giao Đại Xuyên (liên kết với quốc lộ 1 và đường tỉnh 428) thuộc địa phận huyện Phú Xuyên, Hà Nội; kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình.
Thiết kế cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ:
Giai đoạn 1, tuyến đường được thiết kế 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp
Giai đoạn 2 hiện tại gồm 6 làn xe chạy và 2 làn xe khẩn cấp, giữa 2 chiều là dải phân cách trồng cây. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ có 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch sẽ nâng tuyến đường lên quy mô từ 10 đến 12 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.
Như vậy, cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ có chiều dài 32,3 km, hiện được thiết kế với 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, dự kiến sẽ mở rộng lên 8 -12 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch điều chỉnh.
Lưu ý: Trên đây là địa chỉ trước khi sáp nhập tỉnh, thành.

Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ bao nhiêu km? Cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ có mấy làn xe? (Hình từ Internet)
Các loại xe nào bị cấm vào làn 1 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 19/9/2025?
Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định 1313/QĐ-CĐBVN năm 2025 Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, có hiệu lực từ 19/9/2025.
Tại đó, sửa đổi, bổ sung khoản 4.1 mục 4 Phần II Quyết định 1270/QĐ-BGTVT ngày 05/7/2019 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ như sau:
(1) Làn 1
- Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 80 km/h.
- Cấm các loại xe lưu thông, bao gồm:
+ Ô tô tải thông dụng, trừ: ô tô tải Pickup ca-bin đơn, ô tô tải Pickup ca-bin kép, ô tô tải VAN;
+ Ô tô tải chuyên dùng, trừ ô tô chở tiền;
+ Ô tô chuyên dùng;
+ Ô tô đầu kéo;
+ Ô tô kéo moóc;
+ Ô tô khách trên 29 chỗ ngồi;
+ Ô tô khách giường nằm.
(2) Làn 2
- Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 70 km/h.
(3) Làn 3
- Tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h.
Như vậy, từ 19/9/2025 làn 1 cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ (80-100 km/h) cấm: ô tô tải (trừ pickup, VAN), xe chuyên dùng, đầu kéo, kéo moóc, xe khách trên 29 chỗ và xe giường nằm được nêu cụ thể như trên.
Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định thế nào?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2024, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
