Cao tốc Bến Lức Long Thành dài bao nhiêu km?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Mai Bảo Ngọc
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Cao tốc Bến Lức Long Thành dài bao nhiêu km? Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Cao tốc Bến Lức Long Thành dài bao nhiêu km?

    Cao tốc Bến Lức Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Tuyến cao tốc này nối từ huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đi qua ba địa phương: tỉnh Long An (4,89 km), TP.HCM (24,92 km), và Đồng Nai (27,28 km).

    Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nhằm kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ, giảm tải cho Quốc lộ 1A và các tuyến đường nội đô TP.HCM.

    Cao tốc được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h, và có các nút giao quan trọng như nút giao với Quốc lộ 51 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

    Dự án khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2025 sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ do khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường này đóng vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế và giao thông khu vực phía Nam.

    Như vậy, cao tốc Bến Lức Long Thành có tổng chiều dài là 57,8km.

    Cao tốc Bến Lức Long Thành dài bao nhiêu km?

    Cao tốc Bến Lức Long Thành dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)

    Chính sách phát triển đường cao tốc được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ cụ thể như sau:

    (1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm 03 nội dung sau:

    - Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ.

    - Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

    (3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

    Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật.

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách.

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    saved-content
    unsaved-content
    157