Cần xác định rõ quy hoạch đô thị và nông thôn là quy hoạch ngành hay quy hoạch quốc gia
Nội dung chính
Cần xác định rõ quy hoạch đô thị và nông thôn là quy hoạch ngành hay quy hoạch quốc gia
Căn cứ Tiểu mục 1 Mục II Về các nội dung cụ thể tại Phiên họp Nghị quyết 290/NQ-CP năm 2025 thì trên cơ sở xem xét hồ sơ trình của các bộ và các ý kiến phát biểu tại Phiên họp, Chính phủ thống nhất quyết nghị đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn như sau:
1. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
a) Chính phủ cơ bản thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn do Bộ Xây dựng trình tại Tờ trình số 102/TTr-BXD ngày 12 tháng 9 năm 2025.
b) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên Chính phủ, ý kiến của các đại biểu tham dự Phiên họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện dự án Luật bảo đảm một số yêu cầu sau:
[...]
- Nghiên cứu quy định để linh hoạt trong điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và nhất là khi thực hiện, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh cần rút ngắn và đảm bảo minh bạch.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung: (1) Quy định nguyên tắc chung về việc phân loại đô thị, các tiêu chí phân loại đô thị, các loại đô thị theo hướng làm rõ đô thị được phân thành các đô thị loại I, II, III hay phân loại đô thị theo các mô hình đô thị (như đô thị thông minh, đô thị sinh thái, đô thị ven biển,... là các mô hình đã được đề cập tại Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045); (2) Quy định về tiêu chí phân loại nông thôn mới, đảm bảo tương ứng với quy định về phân loại đô thị để làm tiền đề cho việc xác định quy hoạch nông thôn.
- Xem xét việc bỏ lập nhiệm vụ quy hoạch đối với quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đô thị và nông thôn, làm rõ cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn cũng như cho phép lập đồng thời quy hoạch để cắt giảm thời gian lập quy hoạch, tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội đầu tư phát triển kinh tế. Cần xác định rõ quy hoạch đô thị và nông thôn là quy hoạch ngành hay quy hoạch quốc gia.
- Rà soát bổ sung điều khoản chuyển tiếp để tạo cơ sở pháp lý xử lý xung đột pháp luật (nếu có) và hạn chế tối đa vướng mắc phát sinh sau khi Luật này có hiệu lực thi hành.
[...]
Như vậy, Chính phủ yêu cầu phải quyết định dứt khoát quy hoạch đô thị và nông thôn thuộc quy hoạch ngành hay là quy hoạch quốc gia.
Cần xác định rõ quy hoạch đô thị và nông thôn là quy hoạch ngành hay quy hoạch quốc gia (Hình từ Internet)
Hệ thống quy hoạch quốc gia gồm những loại quy hoạch nào?
Căn cứ Điều 5 Luật Quy hoạch 2017 quy định hệ thống quy hoạch quốc gia gồm 5 quy hoạch như sau:
(1) Quy hoạch cấp quốc gia.
Quy hoạch cấp quốc gia bao gồm quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia.
(2) Quy hoạch vùng.
(3) Quy hoạch tỉnh.
(4) Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định.
Quy trình lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia thực hiện theo các bước nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 16 Luật quy hoạch 2017 quy định như sau:
Điều 16. Quy trình lập quy hoạch
1. Quy trình lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia thực hiện theo các bước sau đây:
a) Cơ quan lập quy hoạch chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch trình Chính phủ phê duyệt;
b) Cơ quan lập quy hoạch lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch; chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan nghiên cứu, xây dựng quy hoạch; phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện, nguồn lực, bối cảnh phát triển, đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đề xuất các quan điểm chỉ đạo và mục tiêu, các định hướng ưu tiên phát triển làm cơ sở lập quy hoạch;
c) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan lựa chọn tổ chức tư vấn để xây dựng các nội dung quy hoạch đã được phân công và tổ chức thẩm định các nội dung này trước khi gửi cơ quan lập quy hoạch;
d) Cơ quan lập quy hoạch chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành, liên vùng, liên tỉnh nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả của quy hoạch; đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch do các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan xây dựng;
đ) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và địa phương liên quan điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện nội dung quy hoạch được phân công gửi cơ quan lập quy hoạch;
e) Cơ quan lập quy hoạch hoàn thiện quy hoạch và gửi lấy ý kiến theo quy định tại Điều 19 của Luật này;
g) Cơ quan lập quy hoạch tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện quy hoạch trình Hội đồng thẩm định quy hoạch;
h) Cơ quan lập quy hoạch hoàn thiện quy hoạch theo kết luận của Hội đồng thẩm định quy hoạch báo cáo Chính phủ xem xét trình Quốc hội quyết định.
[...]
Như vậy, quy trình lập kế hoạch sử dụng đất quốc gia được thực hiện theo các bước như trên.