Các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng để ngăn ngừa sụp đổ công trình thế nào?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng để ngăn ngừa sụp đổ công trình thế nào? Chi phí đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng bao gồm gì?

Nội dung chính

    Các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng để ngăn ngừa sụp đổ công trình thế nào?

    Căn cứ tiết 2.1.6 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 18:2021/BXD về An toàn trong thi công xây dựng ban hành kèm Thông tư 16/2021/TT-BXD quy định như sau:

    2. QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
    2.1 Đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng và khu vực lân cận
    [...]
    2.1.6 Ngăn ngừa sụp đổ công trình
    2.1.6.1 Trước khi tiếp tục xây dựng công trình sau thời gian ngừng thi công hoặc thực hiện các công việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng, tháo dỡ hoặc phá dỡ công trình hiện hữu, phải thực hiện rà soát và có các biện pháp ĐBAT để ngăn ngừa sụp đổ một phần hoặc toàn bộ công trình, bao gồm:
    a) Khảo sát, đánh giá an toàn kết cấu (đánh giá KNCL) của bộ phận công trình, công trình. Nếu kết quả đánh giá an toàn kết cấu cho thấy có nguy cơ sụp đổ thì phải thực hiện công việc chống đỡ tạm theo quy định tại 2.3;
    CHÚ THÍCH 1: Đối với công trình được tiếp tục thi công sau khoảng thời gian ngừng thi công, chủ đầu tư, người giám sát xây dựng của chủ đầu tư (hoặc tổng thầu EPC), nhà thầu thiết kế và người sử dụng lao động chịu trách nhiệm đánh giá an toàn kết cấu đối với các cấu kiện, bộ phận kết cấu, phần công trình đã hoàn thành của công trình. Căn cứ đánh giá dựa trên quan sát hiện trạng kết cấu, các tài liệu và hồ sơ quản lý chất lượng thi công và nghiệm thu, hồ sơ thiết kế, các chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu của thiết kế và các kết quả thí nghiệm, thử nghiệm khác của phần công trình đã thi công.
    CHÚ THÍCH 2: Đối với các công trình hiện hữu, công việc đánh giá an toàn kết cấu thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng (nếu có) và các quy định có liên quan trong quy chuẩn này.
    b) Xác định vùng nguy hiểm và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ĐBAT theo quy định tại 2.1.1.2 đến 2.1.1.4.

    Như vậy, các biện pháp đảm bảo an toàn để ngăn ngừa sụp đổ công trình tại công trường xây dựng gồm:

    (1) Rà soát và đánh giá an toàn trước khi thi công hoặc xử lý

    - Khảo sát, đánh giá an toàn kết cấu (KNCL) của bộ phận hoặc toàn bộ công trình trước khi:

    + Tiếp tục thi công sau thời gian ngừng thi công;

    + Thực hiện bảo trì, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng;

    + Tháo dỡ hoặc phá dỡ công trình hiện hữu.

    - Nếu có nguy cơ sụp đổ, phải chống đỡ tạm.

    (2) Xác định và kiểm soát vùng nguy hiểm

    - Xác định vùng nguy hiểm có thể bị ảnh hưởng bởi nguy cơ sụp đổ.

    - Thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn như:

    + Lập rào chắn, biển cảnh báo;

    + Giới hạn phạm vi tiếp cận;

    + Bố trí giám sát an toàn trong quá trình thi công hoặc tháo dỡ.

    Các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng để ngăn ngừa sụp đổ công trình thế nào?

    Các biện pháp đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng để ngăn ngừa sụp đổ công trình thế nào? (Hình từ Internet)

    Chi phí đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng bao gồm gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 15 Thông tư 10/2021/TT-BXD quy định như sau:

    Điều 15. Chi phí đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động
    1. Chi phí đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình bao gồm:
    a) Chi phí lập và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn;
    b) Chi phí huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động; chi phí thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với máy, thiết bị; chi phí thông tin, tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động;
    c) Chi phí trang cấp dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động;
    d) Chi phí cho công tác phòng, chống cháy, nổ;
    đ) Chi phí phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và cải thiện điều kiện lao động; chi phí tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn lao động.
    [...]

    Theo đó, chi phí đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong thi công xây dựng công trình bao gồm các khoản sau:

    - Chi phí lập và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

    - Chi phí huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động.

    - Chi phí thông tin, tuyên truyền về an toàn, vệ sinh lao động.

    - Chi phí trang cấp dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động.

    - Chi phí cho công tác phòng, chống cháy, nổ.

    - Chi phí phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và cải thiện điều kiện lao động.

    - Chi phí tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn lao động.

    Khi thi công xây dựng công trình có phải thực hiện đảm bảo an toàn cho công trình liền kề không?

    Căn cứ khoản 2 Điều 111 Luật Xây dựng 2014 quy định:

    Điều 111. Yêu cầu đối với thi công xây dựng công trình
    1. Tuân thủ thiết kế xây dựng được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng; bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác theo quy định của pháp luật.
    2. Bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng, người, thiết bị thi công, công trình ngầm và các công trình liền kề; có biện pháp cần thiết hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố gây mất an toàn trong quá trình thi công xây dựng.
    3. Thực hiện các biện pháp kỹ thuật an toàn riêng đối với những hạng mục công trình, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ.
    [...]

    Như vậy, khi thi công xây dựng công trình phải thực hiện đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng liền kề theo quy định.

    saved-content
    unsaved-content
    4