Ban quản trị nhà chung cư có bao nhiêu người và thành phần được quy định như thế nào?

Ban quản trị nhà chung cư có bao nhiêu người và thành phần được quy định như thế nào? Bãi nhiệm Ban quản trị được thực hiện trong các trường hợp nào?

Nội dung chính

    Ban quản trị nhà chung cư có bao nhiêu người và thành phần được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về số lượng, thành phần Ban quản trị nhà chung cư như sau:

    Số lượng, thành phần Ban quản trị
    1. Số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định theo nguyên tắc sau đây:
    a) Đối với tòa nhà chỉ có một khối nhà (block) độc lập thì có tối thiểu 03 thành viên Ban quản trị; trường hợp tòa nhà có nhiều khối nhà (block) quy định tại khoản 2 Điều 3 của Quy chế này thì mỗi khối nhà (block) có tối thiểu 01 thành viên Ban quản trị;
    b) Đối với một cụm nhà chung cư thì có số lượng tối thiểu 06 thành viên Ban quản trị.
    2. Thành phần Ban quản trị tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:
    a) Ban quản trị của tòa nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác đang sinh sống trong nhà chung cư đó do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
    Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư thì đại diện do chủ đầu tư cử có thể được Hội nghị nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị; nếu không được bầu làm Trưởng ban thì được cử làm Phó ban quản trị mà không phải bầu thành viên này; trường hợp chủ đầu tư không cử đại diện tham gia Ban quản trị thì Hội nghị nhà chung cư bầu một trong các chủ sở hữu của toà nhà chung cư để làm Phó ban quản trị thay thế cho Phó ban quản trị của chủ đầu tư.
    b) Ban quản trị của cụm nhà chung cư bao gồm 01 Trưởng ban; mỗi tòa nhà trong cụm tổ chức họp để cử 01 hoặc 02 đại diện làm Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị cụm nhà chung cư quyết định.
    Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong cụm nhà chung cư thì đại diện của chủ đầu tư có thể được Hội nghị cụm nhà chung cư bầu làm Trưởng ban quản trị cụm nhà chung cư. Mỗi tòa nhà trong cụm nhà chung cư mà chủ đầu tư còn sở hữu diện tích thì chủ đầu tư được cử đại diện tham gia làm Phó ban quản trị của cụm, trừ trường hợp đại diện chủ đầu tư của tòa nhà đó được bầu làm Trưởng ban quản trị của cụm nhà chung cư.
    3. Thành phần Ban quản trị tòa nhà, cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu bao gồm 01 Trưởng ban, 01 hoặc 02 Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị tòa nhà, cụm nhà chung cư quyết định.

    Như vậy, số lượng thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư được quyết định bởi Hội nghị nhà chung cư. Tòa nhà chỉ có một khối độc lập cần tối thiểu 3 thành viên, trong khi mỗi khối của tòa nhà có nhiều khối phải có ít nhất 1 thành viên. Đối với cụm nhà chung cư, cần tối thiểu 6 thành viên.

    Ban quản trị tòa nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu: bao gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị quyết định. Nếu chủ đầu tư còn sở hữu phần diện tích, họ có thể cử đại diện tham gia Ban quản trị. Nếu không, Hội nghị sẽ bầu một chủ sở hữu khác làm Phó ban.

    Đối với tòa nhà hoặc cụm nhà chung cư có một chủ sở hữu: thành phần Ban quản trị cũng bao gồm 1 Trưởng ban, 1 hoặc 2 Phó ban và các thành viên khác do Hội nghị quyết định.

    Để đề nghị công nhận Ban quản trị tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu cần nộp hồ sơ như nào?

    Để đề nghị công nhận Ban quản trị tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu cần nộp hồ sơ như nào? (Ảnh từ Internet)

    Để đề nghị công nhận Ban quản trị tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu cần nộp hồ sơ như nào?

    Hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị được bầu tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định tại khoản 1 Điều 22 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:

    - Văn bản từ chủ đầu tư: Trong văn bản này, cần nêu rõ tên của Ban quản trị mà Hội nghị đã thông qua. Nếu là Ban quản trị của tòa nhà, tên sẽ theo tên hoặc số tòa. Nếu là Ban quản trị của cụm nhà chung cư, tên sẽ do Hội nghị quyết định.

    - Biên bản họp: Ghi lại nội dung cuộc họp của Hội nghị nhà chung cư về việc bầu Ban quản trị.

    - Danh sách thành viên: Bao gồm tên và chức danh của các thành viên, như Trưởng ban và Phó ban.

    - Quy chế hoạt động: Quy định về hoạt động của Ban quản trị đã được Hội nghị thông qua.

    Bãi nhiệm Ban quản trị được thực hiện trong các trường hợp nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về những trường hợp bãi nhiệm Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:

    - Ban quản trị không báo cáo kết quả hoạt động cho Hội nghị nhà chung cư như quy định.

    - Ban quản trị không hoạt động sau khi được bầu.

    - Thành viên Ban quản trị không thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc không tham gia các hoạt động trong 3 tháng liên tiếp, hoặc không tham dự ít nhất 30% các cuộc họp trong 1 năm.

    - Thành viên vi phạm quy chế hoạt động hoặc quy chế tài chính của Ban quản trị.

    - Thành viên bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến quản lý nhà chung cư hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    - Có đơn đề nghị bãi nhiệm từ ít nhất 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.

     

    26