Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Bản nội quy sử dụng nhà chung cư cần có những nội dung gì? Pháp luật có quy định gì về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư không?

Bản nội quy sử dụng nhà chung cư cần có những nội dung gì? Pháp luật có quy định gì về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư không?

Nội dung chính

    Bản nội quy sử dụng nhà chung cư cần có những nội dung gì?

    Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 6 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về nội dung bản nội quy sử dụng nhà chung cư như sau:

    Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư
    2. Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung chủ yếu sau đây:
    a) Quy định áp dụng đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư;
    b) Các nội dung không được thực hiện trong quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư; các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, văn hóa ứng xử, an ninh trật tự trong nhà chung cư;
    c) Quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư;
    d) Quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và việc xử lý khi có sự cố trong nhà chung cư;
    đ) Quy định về phòng, chống cháy nổ trong nhà chung cư;
    e) Quy định về việc công khai các thông tin có liên quan đến việc sử dụng nhà chung cư;
    g) Quy định về các nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong đó có việc đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư theo quy định và các biện pháp xử lý trong trường hợp không thực hiện nghĩa vụ này;
    h) Các quy định khác tùy thuộc vào đặc điểm của từng nhà chung cư.
    3. Trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này, đính kèm hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ và công bố công khai Bản nội quy này tại khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng, sảnh thang và khu vực lễ tân của tòa nhà chung cư.

    Theo đó, bản nội quy quản lý và sử dụng nhà chung cư nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh và trật tự cho cư dân. Nội quy này quy định quyền và nghĩa vụ của các chủ sở hữu, người thuê, cũng như các quy định về bảo trì, sử dụng các hạng mục chung và riêng trong tòa nhà.

    Nội quy cũng đề cập đến việc xử lý vi phạm, quy trình khiếu nại, và trách nhiệm của Ban quản trị trong việc thực thi các quy định. Tất cả cư dân cần tuân thủ nội quy để duy trì một môi trường sống văn minh và hòa thuận.

    Bản nội quy sử dụng nhà chung cư cần có những nội dung gì? Pháp luật có quy định gì về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư không? Bản nội quy sử dụng nhà chung cư cần có những nội dung gì? Pháp luật có quy định gì về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư không? (Hình từ Internet)

    Pháp luật có quy định gì về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư không?

    Căn cứ theo Điều 31 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư như sau:

    Nguyên tắc bảo trì nhà chung cư
    1. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư để duy trì chất lượng của nhà ở và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng nhà chung cư.
    2. Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu riêng của các chủ sở hữu khác và các hệ thống công trình, thiết bị thuộc sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư.
    3. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp nhưng không phân chia riêng biệt thì phần sở hữu chung của khu chức năng căn hộ, khu chức năng kinh doanh dịch vụ được thực hiện theo kế hoạch bảo trì do Hội nghị nhà chung cư thông qua và theo quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị đã được lập theo quy định của Quy chế này.
    4. Việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mà phân chia riêng biệt được phần sở hữu chung của khu căn hộ và khu chức năng kinh doanh dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:
    a) Đối với phần sở hữu chung của khu căn hộ thì các chủ sở hữu khu căn hộ này thực hiện bảo trì theo kế hoạch hoặc theo quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập;
    b) Đối với phần sở hữu chung của khu kinh doanh dịch vụ thì chủ sở hữu khu chức năng này thực hiện bảo trì theo quy trình bảo trì tòa nhà và quy trình bảo trì hệ thống thiết bị đã được lập theo quy định;
    c) Đối với phần sở hữu chung của cả tòa nhà thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm thực hiện bảo trì theo kế hoạch hoặc theo quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã được lập.
    5. Việc bảo trì phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng cụm nhà chung cư thực hiện.
    6. Chủ sở hữu, Ban quản trị chỉ được thuê cá nhân, đơn vị có đủ điều kiện, năng lực tương ứng với công việc cần bảo trì theo quy định để thực hiện bảo trì.
    7. Việc lựa chọn đơn vị thực hiện bảo trì các hệ thống trang thiết bị, phần sở hữu chung mà thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm c khoản 4 Điều này thì có thể được thực hiện theo hình thức chào giá cạnh tranh hoặc theo các nguyên tắc đấu thầu hoặc hình thức lựa chọn khác, hình thức thực hiện có thể theo thỏa thuận khoản trọn gói hoặc tách riêng giữa chi phí nhân công và chi phí mua sắm vật liệu, thiết bị do Hội nghị nhà chung cư quyết định.

    Như vậy, theo nguyên tắc bảo trì nhà chung cư thì chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để bảo trì phần sở hữu chung nhằm duy trì chất lượng và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Việc bảo trì phần sở hữu riêng không được làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ sở hữu khác và các hệ thống công trình chung.

    Bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có mục đích để ở hoặc sử dụng hỗn hợp sẽ thực hiện theo kế hoạch đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua và quy trình bảo trì đã lập. Đối với khu căn hộ, các chủ sở hữu sẽ bảo trì theo quyết định của Hội nghị, trong khi khu chức năng kinh doanh dịch vụ sẽ thực hiện theo quy trình bảo trì tòa nhà.

    Chủ sở hữu và Ban quản trị chỉ được thuê cá nhân, đơn vị có đủ điều kiện để thực hiện bảo trì. Việc lựa chọn đơn vị thực hiện có thể thông qua hình thức chào giá cạnh tranh hoặc đấu thầu, tùy theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư.

    Các hạng mục nào của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì?

    Theo quy định tại Điều 34 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định về các hạng mục của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung để bảo trì như sau:

    - Bảo trì các hạng mục và trang thiết bị theo quy định của Luật Nhà ở: Các hạng mục và trang thiết bị thuộc sở hữu chung, như hệ thống điện, nước, thang máy và các thiết bị an ninh, cần được bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn.

    - Bảo trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài và công trình công cộng: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài, bao gồm đường đi, hệ thống chiếu sáng, thoát nước và các công trình công cộng như công viên hoặc khu vui chơi, cũng cần được bảo trì thường xuyên.

    - Xử lý nước thải ứ nghẹt và bảo trì hệ thống nước thải: Xử lý nước thải ứ nghẹt là một phần quan trọng trong việc bảo trì chung cư. Điều này bao gồm việc hút bể phốt định kỳ và cấy vi sinh cho hệ thống nước thải nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, không gây ô nhiễm môi trường.

    - Bảo trì các hạng mục và trang thiết bị khác: Ngoài các hạng mục đã nêu, việc bảo trì các trang thiết bị và hạng mục khác thuộc sở hữu chung sẽ được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ. 

    10