Từ 01/7/2025 đăng ký biến động đất đai ở đâu?

Kể từ ngày 01/7/2025 thì người dân có nhu cầu đăng ký biến động đất đai có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ đúng không? Có thể nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai theo hình thức nào?

Nội dung chính

    Từ 01/7/2025 đăng ký biến động đất đai ở đâu?

    Căn cứ khoản 4 Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025) thì đối với trường hợp đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất thì người yêu cầu đăng ký lựa chọn nơi nộp hồ sơ như sau:

    (1) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại:

    - Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa);

    - Văn phòng đăng ký đất đai;

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    Trường hợp xác định lại diện tích đất ở theo quy định tại khoản 6 Điều 141 Luật Đất đai 2024 thì nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại Bộ phận Một cửa.

    (2) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại:

    - Bộ phận Một cửa;

    - Văn phòng đăng ký đất đai.

    Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được lựa chọn nơi nộp hồ sơ quy định tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

    (3) Trường hợp nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì nơi nộp hồ sơ theo bên nhận quyền và thực hiện theo điểm (1) và (2) vừa nêu trên.

    Từ 01/7/2025 đăng ký biến động đất đai ở đâu?

    Từ 01/7/2025 đăng ký biến động đất đai ở đâu? (Hình từ Internet)

    Có thể nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai theo những hình thức nào từ 01/7/2025?

    Theo khoản 2 Mục I Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì người dân có thể nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai theo một trong những hình thức sau từ 01/7/2025:

    (1) Nộp trực tiếp tại các cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả;

    (2) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính;

    (3) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;

    (4) Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;

    (*) Khi nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai, người dân cần lưu ý một số vấn đề sau:

    - Khi nộp hồ sơ tại cơ quan quy định tại Mục 1 Phần I này theo hình thức quy định tại các điểm (1), (2) và (3) thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu hoặc nộp bản chính giấy tờ hoặc nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực,

    Việc nộp hồ sơ vừa nêu trên sẽ không áp dụng đối với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp.

    - Trường hợp nộp hồ sơ theo hình thức quy định tại điểm (4) thì hồ sơ nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật;

    - Đối với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà thực hiện xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp thì người yêu cầu đăng ký nộp bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

    saved-content
    unsaved-content
    91