Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc (Quyết định 2023/QĐ-TTg 2025)

Ngày 15/9/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2023/QĐ-TTg thông tin tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc.

Nội dung chính

    Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc (Quyết định 2023/QĐ-TTg 2025)

    Ngày 15/9/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2023/QĐ-TTg sử dụng số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc.

    Cụ thể, tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc.

    Vận hành tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc (Quyết định 2023/QĐ-TTg 2025)

    Theo Điều 2 Quyết định 2023/QĐ-TTg nêu rõ vận hành tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc như sau:

    Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, triển khai hệ thống Tổng đài 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc.

    Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối với hệ thống thông tin liên lạc phục vụ phòng thủ dân sự sử dụng số điện thoại 112 và đảm bảo khả năng truy nhập đến số điện thoại 112 thông suốt trong mọi tình huống; miễn cước cuộc gọi cố định, di động, tin nhắn và đa phương tiện đến hệ thống Tổng đài 112.

    Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc (Quyết định 2023/QĐ-TTg 2025)Tổng đài 112 tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, yêu cầu trợ giúp toàn quốc (Quyết định 2023/QĐ-TTg 2025) (Hình từ Internet)

    Cơ quan có trách nhiệm truyền tin ứng phó thiên tai

    Theo Điều 3 Nghị định 66/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 52 Nghị định 200/2025/NĐ-CP quy định cơ quan có trách nhiệm truyền tin ứng phó thiên tai như sau:

    - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống đài thông tin duyên hải, đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan thông tấn, báo chí có trách nhiệm phát các văn bản chỉ đạo ứng phó thiên tai của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

    - Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức phổ biến kịp thời và chính xác các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, văn bản chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai của Thủ tướng Chính phủ,Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cấp trên và cùng cấp trên địa bàn được cảnh báo.

    - Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo hệ thống thông tin chuyên ngành để phát thông tin có liên quan đến phòng, chống thiên tai trong lĩnh vực quản lý.

    - Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, hướng dẫn hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn việc ưu tiên nhắn tin dự báo, cảnh báo thiên tai trong tình huống thiên tai khẩn cấp.

    Tần suất, thời lượng phát tin chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai

    Theo Điều 4 Nghị định 66/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 52 Nghị định 200/2025/NĐ-CP quy định tần suất, thời lượng phát tin chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai như sau:

    - Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống đài thông tin duyên hải, đài phát thanh, truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan thông tấn, báo chí, các hệ thống thông tin chuyên dùng liên quan phát, đưa tin đầy đủ nội dung chỉ đạo trong các văn bản chỉ đạo ứng phó thiên tai của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ngay sau khi nhận được và phát lại với tần suất tối thiểu 3 giờ/lần đối với thiên tai đến cấp độ 3, tối thiểu 01 giờ/lần đối với thiên tai trên cấp độ 3, ưu tiên phát tin trong trường hợp thiên taì khẩn cấp theo yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới hoặc hoạt động ứng phó thiên tai đã được thực hiện hoặc diễn biến thiên tai đã thay đổi không còn ảnh hưởng.

    - Thời lượng phát tin chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai bao gồm thời gian phát đầy đủ nội dung văn bản chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai của cơ quan có thẩm quyền, bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, nêu rõ sự thay đổi của nội dung văn bản chỉ đạo, chỉ huy, cập nhật tình hình diễn biến thiên tai, các hoạt động ứng phó thiên tai.

    - Đài Phát thanh, truyền hình các cấp phát văn bản chỉ huy ứng phó thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp, văn bản chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan cấp trên ngay sau khi nhận được và phát lại theo yêu cầu của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp, phù hợp với diễn biến thiên tai và ứng phó của địa phương.

    Khi xảy ra thiên tai cấp độ 2, 3, 4 trên địa bàn, tần suất phát tin theo yêu cầu của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp hoặc cấp trên.

    - Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp hướng dẫn cụ thể nội dung và tần suất, thời lượng phát tin chỉ huy ứng phó thiên tai trên các hệ thống thông tin trên địa bàn. Những nơi không có phát thanh, truyền thanh, truyền hình sử dụng các phương tiện, dụng cụ, hiệu lệnh truyền thông theo quy ước của địa phương để thông báo tới các hộ gia đình thuộc diện bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

    saved-content
    unsaved-content
    1