Thống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới theo Thông báo 177-TB/VPTW

Ngày 25/4/2025, Văn phòng Trung ương ban hành Thông báo 177-TB/VPTW năm 2025 Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận sẽ thống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới.

Nội dung chính

    Thống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới theo Thông báo 177-TB/VPTW

    Ngày 25/4/2025, Văn phòng Trung ương đã ban hành Thông báo 177-TB/VPTW năm 2025 Thông báo Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với đại diện Đảng uỷ Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học.

    Theo đó, tại Mục 4 Thông báo 177-TB/VPTW năm 2025 nêu rõ nội dung sẽ thống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới như sau:

    ...
    4. Thống nhất chủ trương Nhà nước hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới, trong đó ưu tiên các xã biên giới miền núi (đối tượng bao gồm cả học sinh là người dân tộc thiểu số và học sinh là người dân tộc Kinh sinh sống tại các xã biên giới); các địa phương cần tập trung xây dựng hoàn thiện các trường liên cấp nội trú, bán trú cho các xã biên giới, tạo thuận lợi cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh. Chú ý, xây dựng trường học phải có đủ phòng học, phòng thực hành thí nghiệm, có nước sinh hoạt, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, có sân chơi, chỗ ở cho giáo viên; các xã biên giới giáp quốc gia nào thì cần dạy tiếng nước đó cho học sinh để sau này có điều kiện tăng cường giao lưu nhân dân giữa 2 nước. Thực hiện chủ trương này theo lộ trình, phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm cấm việc bớt xén tiêu chuẩn ăn của học sinh. Trước mắt thực hiện tại những xã biên giới đất liền, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026 (tháng 9/2025); trên cơ sở kết quả thực hiện sẽ sơ kết để nhân rộng dần ra toàn quốc. Khuyến khích các địa phương có thể cân đối kinh phí thì thực hiện ngay chủ trương này trên địa bàn quản lý của mình.
    Giao Đảng uỷ Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Đảng uỷ Chính phủ triển khai chủ trương trên, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định.
    ...

    Như vậy, sẽ thống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới theo Thông báo 177-TB/VPTW.

    Thống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới theo Thông báo 177-TB/VPTWThống nhất hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS biên giới theo Thông báo 177-TB/VPTW (Hình từ Internet)

    Mục tiêu của giáo dục phổ thông đối với học sinh tiểu học và THCS biên giới

    Mục tiêu của giáo dục phổ thông được quy định cụ thể tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 như sau:

    - Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    - Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

    - Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

    - Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    saved-content
    unsaved-content
    143