Tải file Thông tư 39/2025/TT-BXD sửa Thông tư 44/2021/TT- BGTVT định mức quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
Nội dung chính
Tải file Thông tư 39/2025/TT-BXD sửa Thông tư 44/2021/TT- BGTVT định mức quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
Ngày 25 tháng 11 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 39/2025/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số định mức tại Thông tư 44/2021/TT-BGTVT ban hành định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.
Cụ thể, tại Điều 1 Thông tư 39/2025/TT-BXD sửa Thông tư 44/2021/TT- BGTVT định mức quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ như sau:
(1) Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Phụ lục I “Định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ” ban hành kèm theo Thông tư 44/2021/TT-BGTVT tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 39/2025/TT-BXD.
(2) Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Phụ lục II “Định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc” ban hành kèm theo Thông tư 44/2021/TT-BGTVT tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 39/2025/TT-BXD.
Bên cạnh đó, tại Điều 2 Thông tư 39/2025/TT-BXD quy định điều khaorn chuyển tiếp như sau:
- Dự toán (giá dịch vụ sự nghiệp công) quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đã thẩm định hoặc phê duyệt thì không phải thẩm định hoặc phê duyệt lại. Trường hợp chưa phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu hoặc đã phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhưng chưa đóng thầu thì cập nhật định mức kèm theo Thông tư 39/2025/TT-BXD.
- Trường hợp đã đóng thầu hoặc ký kết hợp đồng thì thực hiện theo quy định của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và các quy định của Hợp đồng.
Lưu ý: Thông tư 39/2025/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 15/01/2026.

Tải file Thông tư 39/2025/TT-BXD sửa Thông tư 44/2021/TT- BGTVT định mức quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ (Hình từ Internet)
Tải file Phụ lục Thông tư 39/2025/TT-BXD định mức quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
Ban hành kèm theo Thông tư 39/2025/TT-BXD là 2 Phụ lục, cụ thể như sau:
- Phụ lục I. Định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ
- Phụ lục II. Định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc
Tải file Phụ lục Thông tư 39/2025/TT-BXD định mức quản lý và bảo dưỡng thường xuyên đường bộ
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ hiện nay như thế nào?
Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
